Tin Tức

Đầu tư bất động sản có an toàn không? 7 Rủi Ro Đầu Tư Bất Động Sản Bạn Cần Đề Phòng

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 30/06/2022
Đầu tư bất động sản có an toàn không? Đây là một trong số rất nhiều kênh đầu tư hiện nay như tiền gửi tiết kiệm, vàng, trái phiếu, cổ phiếu, tiền ảo,... Hãy cùng A32danang.com tìm hiểu chủ đề thú vị này nhé:
Đầu tư bất động sản có an toàn không? 7 Rủi Ro Đầu Tư Bất Động Sản Bạn Cần Đề Phòng

7 rủi ro đầu tư bất động sản cần đề phòng

7 Rủi ro đầu tư bất động sản

Đây có thể là lựa chọn đầu tư hàng đầu, nhưng liệu đầu tư bất động sản có thực sự an toàn? Cũng giống như bất kỳ khoản đầu tư khác, đầu tư bất động sản có rủi ro và chủ sở hữu bất động sản có thể mất tiền. Dưới đây là bảy rủi ro đầu tư bất động sản cần đề phòng khi bạn đang nghĩ đến việc mua một bất động sản đầu tư.

1. Thị trường Bất động sản có thể không đoán trước được

Thị trường bất động sản không thể đoán trước được

Bất động sản đã được chứng minh là có khả năng phục hồi trong đại dịch COVID-19, đạt mức cao nhất mọi thời đại ở nhiều địa điểm. Tuy nhiên, dẫn đến cuộc Đại suy thoái 2008 , nhiều nhà đầu tư (sai lầm) đã tin rằng thị trường bất động sản chỉ có thể di chuyển theo một hướng: tăng. Giả định cơ bản là nếu bạn mua một bất động sản hôm nay, bạn có thể bán nó với giá gấp nhiều lần sau này. 

Trong khi giá trị bất động sản có xu hướng tăng lên theo thời gian, thị trường bất động sản không thể đoán trước - và khoản đầu tư của bạn có thể mất giá, giảm không kiểm soát được. Cung và cầu, nền kinh tế, nhân khẩu học, lãi suất, chính sách của chính phủ và các sự kiện không lường trước được đều đóng vai trò trong xu hướng bất động sản, bao gồm giá cả và giá thuê. Bạn có thể giảm thiểu rủi ro đi sai xu hướng thông qua nghiên cứu cẩn thận, thẩm định và theo dõi các tài sản nắm giữ bất động sản của bạn.

Bất động sản không phải là một khoản đầu tư cố định và quên nó đi. Bạn nên theo dõi các khoản đầu tư của mình và điều chỉnh các chiến lược vào và ra khi cần thiết.

2. Chọn một vị trí xấu

chọn vị trí xấu

Vị trí luôn là yếu tố bạn cân nhắc đầu tiên khi mua bất động sản đầu tư. Rốt cuộc, bạn không thể chuyển một ngôi nhà đến một khu phố đáng mơ ước hơn, bạn cũng không thể chuyển một tòa nhà bán lẻ ra khỏi một trung tâm thương mại bỏ hoang.

Vị trí cuối cùng thúc đẩy các yếu tố xác định khả năng kiếm lợi nhuận của bạn — nhu cầu về bất động sản cho thuê, loại bất động sản có nhu cầu cao nhất, nhóm khách thuê, giá cho thuê và tiềm năng tăng giá . Nói chung, vị trí tốt nhất là vị trí sẽ tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) cao nhất . Tuy nhiên, bạn phải thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra những vị trí tốt nhất.

ROI viết tắt của Return of Invesment: Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư.

3. Dòng tiền âm

Dòng tiền âm

Dòng tiền khi đầu tư bất động sản đề cập đến số tiền còn lại sau khi thanh toán tất cả các chi phí, thuế và thanh toán thế chấp. Dòng tiền âm xảy ra khi tiền vào ít hơn tiền đi ra - nghĩa là bạn đang thua lỗ.

Một số lý do phổ biến khiến dòng tiền âm bao gồm:
  • Tỷ lệ phòng trống cao
  • Bảo trì, sửa chữa quá tốn kém
  • Chi phí tài chính cho các khoản vay cao
  • Không tính đủ tiền thuê
  • Không sử dụng chiến lược cho thuê tốt nhất
Cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị âm dòng tiền là làm bài toán kinh doanh trước khi mua. Dành thời gian để tính toán chính xác (và thực tế) thu nhập và chi phí dự kiến ​​của bạn - và thực hiện thẩm định của bạn để đảm bảo rằng bất động sản ở một vị trí tốt.

4. Tỷ lệ phòng trống cao

Cho dù bạn sở hữu một ngôi nhà cho một gia đình hay một tòa nhà văn phòng, bạn cần lấp đầy những căn hộ đó với người thuê để tạo ra thu nhập cho thuê. Thật không may, luôn có rủi ro về tỷ lệ trống cao trong đầu tư bất động sản. Các vị trí cho thuê cao đặc biệt rủi ro nếu bạn dựa vào thu nhập cho thuê để trả tiền thế chấp tài sản, bảo hiểm, thuế tài sản, bảo trì và những thứ tương tự.

Cách chính để tránh rủi ro tỷ lệ phòng trống cao là mua một bất động sản đầu tư có nhu cầu cao, theo A32danang.com thì nó cần ở một vị trí tốt. Bạn cũng có thể giảm rủi ro cho thuê nếu bạn:
  • Định giá giá thuê của bạn trong phạm vi thị trường cho khu vực
  • Quảng cáo, tiếp thị và quảng bá tài sản của bạn, lưu ý đến nơi mà người thuê mục tiêu của bạn có thể tìm kiếm thông tin tài sản (ví dụ: các phương pháp truyền thống? Trực tuyến?)
  • Bắt đầu tìm người thuê mới ngay sau khi một người hiện tại thông báo rằng họ đang chuyển đi
  • Đảm bảo tài sản của bạn sạch sẽ, gọn gàng và được bảo quản tốt
  • Cung cấp các ưu đãi và phần thưởng để giữ cho người thuê hài lòng
  • Liệt kê tài sản của bạn với một chuyên gia bất động sản
  • Xây dựng danh tiếng là nơi ở đẹp và cho thuê chất lượng 

5. Người thuê có vấn đề

Người thuê nhà có vấn đề
Để tránh rủi ro phòng bị bỏ trống, bạn muốn giữ cho các bất động sản đầu tư của mình luôn đầy khách thuê. Nhưng điều đó có thể tạo ra một rủi ro khác: người thuê có vấn đề. Một người thuê nhà tồi có thể bị kiệt quệ tài chính (và đau đầu) hơn là không có người thuê nhà nào cả. Các vấn đề chung với người thuê bao gồm những người:
  • Không thanh toán đúng hạn — hoặc hoàn toàn không thanh toán (có thể dẫn đến quá trình dọn đi kéo dài / tốn kém)
  • Lỗ hổng tài sản của bạn
  • Đừng báo cáo các vấn đề bảo trì, sửa chữa cho đến khi quá muộn
  • Người thuê cho thêm bạn vào ở cùng (người hoặc động vật)
  • Bỏ qua trách nhiệm của người thuê nhà
Mặc dù không thể loại bỏ rủi ro gặp phải người thuê nhà có vấn đề, nhưng bạn có thể tự bảo vệ mình bằng cách thực hiện quy trình sàng lọc người thuê nhà kỹ lưỡng. Hãy chắc chắn bạn có thể kiểm tra tài chính và kiểm tra lý lịch tư đối với mọi người thuê nhà. Ngoài ra, hãy liên hệ với chủ nhà trước đây của mỗi người thuê để tìm những dấu hiệu xấu như thanh toán chậm, thiệt hại tài sản và bỏ đi.

Bạn cũng nên điều tra quá trình làm việc của người thuê nhà tiềm năng. Đảm bảo rằng họ có một mức lương ổn định có thể trang trải hợp lý tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt. Bạn cũng nên chú ý đến quá trình làm việc rải rác. Một người nộp đơn từ bỏ công việc này sang công việc khác có thể gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà và có nhiều khả năng phải chuyển chỗ ở giữa hợp đồng thuê nhà.

Đảm bảo rằng bạn và tài sản đầu tư của bạn chuẩn bị kỹ lưỡng để chống lại các tổn thất và trách nhiệm pháp lý.

6. Các vấn đề chi phí phát sinh

Một cách chắc chắn để mất tiền khi đầu tư là đánh giá thấp chi phí sửa chữa và bảo trì. Ví dụ, đối với một ngôi nhà dành cho một gia đình điển hình,việc sửa chữa kết cấu, hoặc khắc phục nấm mốc hoặc amiăng, có thể dễ dàng tiêu tốn hàng chục triệu đồng cho các tòa nhà thương mại. 

Rất may, bạn có thể giảm rủi ro này nếu bạn kiểm tra kỹ tài sản trước khi mua. Đừng tiết kiệm tiền thuê một người kiểm tra tài sản, nhà thầu, người kiểm tra nấm mốc và chuyên gia kiểm soát dịch hại có đủ năng lực và uy tín để “xem xét kỹ lưỡng” và phát hiện ra bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Nếu vấn đề được phát hiện, hãy tìm hiểu chi phí để khắc phục và tính chi phí đó vào giao dịch cho thuê của bạn hoặc bỏ đi nếu điều đó khiến bạn không thể kiếm được lợi nhuận hợp lý.

7. Thiếu tính thanh khoản

Thiếu tính thanh khoản
Nếu bạn sở hữu cổ phiếu, thật dễ dàng để bán chúng nếu bạn cần tiền hoặc chỉ muốn rút tiền mặt. Đó không phải là trường hợp thường xảy ra với các khoản đầu tư bất động sản. Do thiếu tính thanh khoản , bạn có thể bị bán dưới giá thị trường hoặc thua lỗ nếu bạn cần đẩy nhanh tài sản của mình nhanh chóng.

Mặc dù bạn không thể làm gì nhiều để giảm rủi ro này, nhưng có nhiều cách để khai thác vốn chủ sở hữu tài sản của bạn nếu bạn cần tiền mặt. Ví dụ: bạn có thể vay vốn mua nhà (đối với bất động sản cho thuê để ở), tái cấp vốn bằng tiền mặt  hoặc đối với bất động sản thương mại, vay vốn cổ phần thương mại hoặc hạn mức tín dụng vốn chủ sở hữu .

Một số cách để đa dạng hóa đầu tư bất động sản là gì?

Đa dạng hóa đầu tư bất động sản

Đa dạng hóa thường là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro. 

Vì việc trực tiếp sở hữu một số bất động sản có thể nằm ngoài ngân sách của nhiều nhà đầu tư, nên việc mua cổ phiếu các công ty bất động sản có thể mang lại khả năng tiếp xúc rộng rãi với các bất động sản phân tán về mặt địa lý thuộc các loại khác nhau (ví dụ: nhà ở, thương mại, v.v.).

Làm cách nào để giảm thiểu rủi ro khi trở thành chủ nhà?

Có một số cách để giảm chi phí tài sản của bạn trong thời gian dài, bao gồm cả việc chú ý đến việc bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên. Những khoản chi tương đối nhỏ hôm nay có thể giúp bạn tiết kiệm khỏi những khoản chi phí lớn. Để giảm thiểu cơ hội gặp phải vấn đề của người thuê nhà, hãy kiểm tra tài chính và tài liệu tham khảo của người thuê nhà, bao gồm hỏi chủ nhà trước của họ xem họ là người thuê nhà như thế nào. Cuối cùng, hãy chọn một vị trí tốt sẽ ít có khả năng chứng kiến ​​tội phạm hoặc có tỷ lệ lấp đầy thấp.

Chủ nhà có thể tăng tiền thuê nhà cao bao nhiêu?

Chủ nhà được phép tăng tiền thuê nhà tùy thuộc vào luật pháp địa phương cũng như những điều thỏa thuận có trong hợp đồng thuê nhà. Ở những nơi không có sự kiểm soát về tiền thuê nhà, có thể không có giới hạn pháp lý nào về việc giá thuê có thể tăng lên cao như thế nào.

Điểm mấu chốt

Phân tích thị trường bất động sản
Bất động sản từ trước đến nay được coi là một khoản đầu tư đúng đắn, và các nhà đầu tư hiểu biết có thể tận hưởng thu nhập thụ động, lợi nhuận tuyệt vời, lợi thế về thuế, đa dạng hóa và cơ hội xây dựng sự giàu có. Tuy nhiên, cũng giống như các loại hình đầu tư khác, đầu tư bất động sản có thể gặp nhiều rủi ro.

Bạn có thể hạn chế rủi ro của mình bằng cách thẩm định kỹ lưỡng và tiến hành phân tích thị trường bất động sản và bất động sản cho thuê một cách kỹ lưỡng. Ngoài ra, hãy chắc chắn thuê những chuyên gia chuyên nghiệp để kiểm tra bất động sản, sàng lọc những người thuê tiềm năng và tìm hiểu mọi thứ bạn có thể về thị trường bất động sản.

Hãy nhớ rằng có rất nhiều cách để đầu tư vào bất động sản mà không cần sở hữu, cấp vốn và vận hành tài sản vật chất. Các tùy chọn bao gồm cổ phiếu bất động sản , huy động vốn từ cộng đồng bất động sản và quan hệ đối tác bất động sản.

Bạn cũng có thể cân nhắc đầu tư vào bản thân bằng cách học một kỹ năng mới hoặc lấy giấy phép mới. Ví dụ, nhiều nhà đầu tư bất động sản trở thành đại lý hoặc nhà môi giới bất động sản được cấp phép - không nhất thiết phải làm việc như một nhà đầu tư, nhưng để tận dụng các lợi ích, chẳng hạn như bạn có thể nắm rõ được các vấn đề pháp lý về bất động sản, đóng thuế cho nhà nước và có nhiều cơ hội hợp tác với nhiều dự án lớn hơn.

Vậy là các bạn đã cùng A32danang.com đã giải đáp được phần nào thắc đầu tư bất động sản có an toàn không? Những rủi ro khi đầu tư bất động sản và cách giảm thiếu tối đa nó. Nếu còn thắc mắc điều gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Nhận xét