Tin Tức

Căn Hộ Là Gì? Căn Hộ Phù Hợp Nhất Với Ai?

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 13/06/2022

Bạn có rất nhiều lựa chọn để tìm kiếm một nơi để sống, nhưng để quyết định loại nhà ở nào phù hợp với nhu cầu và phong cách sống của bạn là điều rất quan trọng. Với thời điểm hiện nay thì căn hộ là một sự lựa chọn ưu tiên số một, nhất là thế hệ trẻ sau này.

Rất nhiều người thích sự tự do, thuận tiện và linh hoạt khi sống trong một căn hộ, đặc biệt là nếu họ mới đến một thành phố mới hoặc không muốn có áp lực với các khoản vay, vấn đề tài chính khi sở hữu một căn nhà. Hãy cùng A32danang.com khám phá xem căn hộ chung cư là gì và những ai phù hợp nhất để sống theo phong cách căn hộ chung cư.
Căn hộ là một đơn vị ở cho thuê, nó là một phần của một (hoặc một số) tòa nhà dân cư, hoặc một nơi ở riêng biệt trong một ngôi nhà lớn. Thường có một chủ sở hữu hoặc công ty quản lý cho tất cả các đơn vị thực hiện tất cả các hoạt động bảo trì và bảo dưỡng cho nơi đó.

Các lựa chọn phương án cho thuê rất linh hoạt và có thể từ vài tháng đến một năm, đây thường là thời hạn thuê phổ biến nhất. Những người thuê căn hộ thường được lui tới các khu vực chung như phòng tập thể dục, hồ bơi, bãi đậu xe có mái che và khu vực đổ rác.

Theo thống kê 1/2022 của sở Xây Dựng, trên cả nước có 96 dự án với 31.039 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai (tăng 16%so với Quý III/2021) cụ thể:
- Tại miền Bắc có 39 dự án với 6.465 căn hộ, miền Trung có 27 dự án với 9.431 căn hộ, miền Nam có 30 dự án với 15.161 căn hộ.
- Riêng tại Hà Nội có 4 dự án với 1.068 căn hộ, tại thành phố Hồ Chí Minh có 11 dự án với 10.173 căn hộ

Làm thế nào để so sánh một căn hộ chung cư với một căn hộ khách sạn?

căn hộ khách sạn
Chung cư và Condotel có nhiều điểm tương đồng, thường là cùng một loại tiện nghi như không gian xanh được cắt tỉa cẩn thận và các bức tường chung. Chung cư là các đơn vị trong tòa nhà được sở hữu bởi các cá nhân thay vì được cho thuê.
Chủ sở hữu Condotel phải trả tiền bảo trì căn hộ thông qua phí thẩm định hàng năm, cả bên trong và bên ngoài, và cũng phải trả thuế tài sản. Một chủ sở hữu căn hộ khách sạn thường có tùy chọn cho người thuê lại căn hộ và kiếm được nguồn tiền đều đặn và trả tiền vay tín dụng hàng tháng.

Người thuê căn hộ chung cư thường không chịu trách nhiệm về nhiều công việc bảo trì lớn căn hộ của họ, chẳng hạn như thay rèm hoặc thảm. Người quản lý tài sản của tòa nhà chung cư thường chịu trách nhiệm lên lịch bảo trì và sửa chữa cho các đơn vị trong thời gian thuê và khi người thuê chuyển đi.

Các căn hộ thường phục vụ nhiều hơn cho đại đa số người dân, trong khi Condotel phục vụ những người muốn trở thành chủ nhà hoặc ít nhất cảm thấy giống như một chủ nhà hơn nếu họ đang thuê Condotel.

Cuối cùng, bởi vì căn hộ khách sạn được xây dựng để bán, chúng thường đi kèm với các thiết bị và hoàn thiện cao cấp hơn căn hộ chung cư.

Tôi nên thuê hay sở hữu một căn hộ?

Tôi nên thuê hay mua căn hộ
Quyết định sở hữu một căn hộ hay cho thuê thường phụ thuộc chủ yếu vào tài chính của bạn. Ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,... nổi tiếng là đắt đỏ, vì vậy hầu hết mọi người thuê căn hộ hơn là mua chúng.
Giá bình quân các loại căn hộ chung cư(bao gồm căn hộ bình dân, trung cấp, cao cấp) trong Quý IV/2021 tăng nhẹ so với quý trước, giá giao dịch cụ thể tại một số dự án như sau (theo Bộ Xây Dựng):

  • Căn hộ bình dân (có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2): các dự án có căn hộ bình dân với mức giá dưới 25 triệu đồng tương đối ít, hầu như chỉ có tại các khu vực xa trung tâm và hạ tầng chưa phát triển như tại Hà Nội: Dự án Ruby City CT3 (Long Biên) có giá 21,4 triệu đồng/m2, Dự án Tecco Tứ Hiệp (Thanh Trì) có giá 24,5 triệu đồng/m2; tại TP. Hồ Chí Minh thì hầu như không có dự án có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu/m2.
  • Căn hộ trung cấp (có mức giá khoảng 30 triệu/mđến trên 40 triệu/m2): Tại Hà Nội, đa số dự án xây dựng nhà chung cư mới được đầu tư xây dựng thuộc phân khúc trung cấp và có giá bán giao động từ 30 – 40 triệu đồng như: Dự án Ecolife Tây Hồ (Tây Hồ) có giá khoảng 35,5 triệu đồng/m2, Dự án Chelsea Park (Cầu Giấy) có giá khoảng 31,5 triệu đồng/m2, Dự án Hapulico Complex (Thanh Xuân) có giá khoảng 31,4 triệu đồng/m2.Tại Tp. Hồ Chí Minh căn hộ chung cư phân khúc trung cấp có giá giao động từ khoảng 35 - 45 triệu/m2 như: Dự án La Astoria (Quận 2) có giá khoảng 35,1 triệu đồng/m2, Dự án PARCSpring (Quận 2) có giá 39,9 triệu đồng/m2, Dự án Grand View (Quận 7) có giá khoảng 42,5 triệu đồng/m2, Dự án River Panorama (Quận 7) có giá khoảng 42,7 triệu đồng/m2.
  • Căn hộ cao cấp (có mức giá trên 50 triệu): Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có nhiều dự án mới được chào bán, quảng cáo với mức giá rất cao, cụ thể như: Dự án One Central Saigon (tại Quận 1, TP HCM) có giá bán dự kiến rất cao, khoảng 650 - 800 triệu đồng/m2; Dự án The Grand Hàng Bài ở vị trí đất vàng của Hà Nội, với giá chào bán từ 570 - 700 triệu đồng/m2; Dự án Spirit Of Saigon (tại Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) có giá khoảng 400 triệu đồng/m2; Dự án Sunshine Venicia Thủ Thiêm có giá khoảng 150 triệu đồng/m2; Dự án The River Thủ Thêm (TP. Thủ Đức) có giá khoảng 110 triệu đồng/m2.


Bên cạnh đó theo A32danang.com một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến quyết định của bạn là giai đoạn của cuộc đời bạn.

Nếu bạn biết rằng bạn sẽ ở một chỗ trong 10 năm hoặc lâu hơn, thì việc mua căn hộ có thể là khôn ngoan, tuy nhiên, nếu mọi thứ diễn ra thoáng qua hơn với sự nghiệp và nhu cầu cá nhân của một người, thì việc thuê nhà sẽ rất có ý nghĩa”.

Sở hữu một bất động sản, thậm chí là một căn hộ nhỏ hơn như vậy, đồng nghĩa với việc kém linh hoạt hơn về tài chính và vượt quá nhiều chi phí, chẳng hạn như phí bảo trì hàng năm trả cho ban quản trị căn hộ, thuế tài sản, chi phí sửa chữa và bảo trì liên tục.

Không bị ràng buộc với một khoản thế chấp và thường có các tiện nghi cấp khu nghỉ dưỡng là điều hấp dẫn đối với nhiều người thuê nhà."

Ưu và nhược điểm của việc sống trong căn hộ chung cư

Ưu và nhược điểm của việc sống trong căn hộ chung cư

Ưu điểm

  • Khả năng chi trả. Một lý do khác khiến mọi người yêu thích việc sống trong các căn hộ là chúng có giá cả phải chăng và linh hoạt hơn, cho phép mọi người chuyển đến khu chung cư khác hoặc đến một khu vực khác của thành phố hoặc các tỉnh thành trên đất nước Việt Nam này. Bạn cũng có thể chọn hợp đồng thuê ngắn hạn hoặc dài hạn, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn.
  • Được sử dụng nhiều tiện nghi. Sống trong một căn hộ có những lợi thế, bao gồm tiếp cận các tiện nghi như an ninh, bãi đậu xe và vệ sinh môi trường
  • Sẵn sàng vào ở. Trước khi bạn dọn đến các căn hộ nên được dọn dẹp kỹ lưỡng, sơn mới và lau sạch hoặc thường là thảm mới. (Nếu bạn định nói ở đó hơn một năm, hãy hỏi tần suất làm mới thiết bị.)
  • Chi phí thường cố định. Thuê một căn hộ là một lựa chọn dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người so với việc sở hữu một ngôi nhà vì chi phí trả trước duy nhất thường là tiền đặt cọc và tiền thuê tháng đầu tiên.
  • Không rắc rối với việc bảo trì. “Từ quan điểm thuận tiện, người thuê không phải lo việc sửa chữa và bảo trì nhà của họ trở nên trầm trọng hơn. Tất cả việc bảo trì như sửa chữa một khu xử lý rác đều do chủ căn hộ tiến hành."

Nhược điểm

  • Bạn sẽ không cần phải mua nó. Chắc chắn, có ít chi phí trả trước hơn để thuê một căn hộ. Nhưng bạn mất cơ hội mua nhà và xây dựng sự giàu có lâu dài khi sở hữu nó. Và, ngày nay, có một số chương trình cho vay được thiết kế cho những người mua nhà lần đầu yêu cầu trả ít tiền hoặc không cần trả trước, cũng như các chương trình hỗ trợ người mua nhà lần đầu để giúp giảm bớt chi phí thanh toán và đóng lãi hàng tháng.
  • Thiếu bãi đậu xe. Một yếu tố cản trở việc sống trong một căn hộ chung cư có thể là thiếu chỗ đậu xe được chỉ định. Chỗ đậu xe có thể là một thách thức đối với những người sống trong các khu chung cư mà không có chỗ đậu xe được phân bổ.
  • Quyền riêng tư hạn chế. Sống trong một căn hộ có nghĩa là bạn có thể sẽ chia sẻ những bức tường và bạn có thể có những người sống ở trên và / hoặc dưới bạn. Và điều đó có thể dẫn đến nhiều tiếng ồn hơn, ít riêng tư hơn và nhiều phiền nhiễu hơn.
  • Hạn chế đối với vật nuôi. Một số căn hộ hoàn toàn không cho phép vật nuôi hoặc có hướng dẫn nghiêm ngặt về số lượng và loại vật nuôi bạn có thể nuôi trong căn hộ của mình. Phải trả một khoản đặt cọc ban đầu cho vật nuôi và trong một số trường hợp, phí vật nuôi hàng tháng cũng có thể cộng lại. Ngoài chính sách không cho vật nuôi, cũng có thể có những hạn chế khác, xung đột với lối sống của bạn (ví dụ: nếu bạn đi làm bằng xe đạp, bạn sẽ cần đảm bảo rằng bạn có thể gửi nó trong khuôn viên).
  • Thiếu cá nhân hóa. Bởi vì bạn không sở hữu căn hộ của mình, bạn có thể bị hạn chế những gì bạn có thể làm với nó. Nhiều hợp đồng thuê căn hộ nói rằng người thuê không được sơn tường, thay đồ dùng hoặc đồ đạc khác trong căn hộ.“Thông thường, sơn, tường và các sửa đổi lớn không được phép hoặc sẽ cần sự chấp thuận của công ty. “Chi phí khôi phục lại căn hộ là trách nhiệm của cư dân và (đó) có thể nhiều hơn tiền đặt cọc."
Xu hướng những người sống ở chung cư ngày càng trẻ hơn, những người độc thân thường xuyên di chuyển vì công việc hoặc không muốn có nghĩa vụ trả tiền thế chấp cho một căn hộ hoặc nhà ở, thì nhân khẩu học của các cá nhân sống trong các căn hộ đang thay đổi. Ngày càng có nhiều Gen Y, Gen Z và những người mới lớn sống trong các căn hộ, những người muốn sắp xếp cuộc sống đơn giản hơn và để lại những rắc rối trong việc bảo trì khi họ già đi.
Lối sống không cần bảo trì là một lý do lớn khác khiến mọi người thuê nhà.
Trên thực tế, căn hộ phù hợp cho những ai muốn ở tại vị trí đắc địa với giá rẻ hơn gần các trung tâm mua sắm, nhà hàng và giải trí, thường có chi phí hợp lý hơn so với mua chung cư hoặc nhà cho một gia đình.
Vậy là các bạn đã cùng A32danang.com tìm hiểu xem căn hộ là gì, và nó phù hợp với ai nhất. Nếu còn thắc mắc điều gì, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Nhận xét