Tin Tức

Bơm Tiền Là Gì? Bơm Tiền Có Phải Là Nguyên Nhân Chính Khiến Bất Động Sản Tăng Giá?

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 06/06/2022
Bơm tiền là gì? Khi nền kinh tế đang trải qua xu hướng suy thoái, chính phủ và các ngân hàng trung ương sẽ tiến hành các biện pháp phục hồi theo cách riêng của họ. Chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng là phương pháp truyền thống để kích thích nền kinh tế thoát khỏi suy thoái. Ở đây xuất hiện khái niệm bơm tiền, đề cập đến việc chính phủ chi tiêu cao hơn khi sử dụng công cụ kích thích. Liệu bơm tiền có phải là nguyên nhân khiến bất động sản tăng giá không hãy cùng A32danang.com tìm hiểu nhé:
Bơm Tiền Là Gì? Bơm Tiền Có Phải Là Nguyên Nhân Chính Khiến Bất Động Sản Tăng Giá?
Bơm tiền đề cập đến các biện pháp kích thích tập thể do chính phủ thực hiện bằng cách thực hiện cắt giảm chi tiêu và thuế cao hơn. Trong hầu hết các trường hợp, việc bơm tiền được thực hiện bằng cách tăng chi tiêu của chính phủ với số tiền tương đối nhỏ; nhưng trong một khoảng thời gian đáng kể.

Thuật ngữ bơm tiền định nghĩa rằng nền kinh tế cần được bơm tiền vào thị trường để hoạt động trở lại mức cao. Điều này có thể thực hiện được khi chính phủ thực hiện một số biện pháp kích thích bất thường của chính phủ:
  • Chi tiêu cao hơn của chính phủ bơm tiền vào nền kinh tế.
  • Thuế giảm cho phép các cá nhân và tổ chức tăng chi tiêu và đầu tư, đồng thời điều này cũng bơm tiền vào nền kinh tế.

Bơm tiền liên quan đến việc đưa một lượng tương đối nhỏ quỹ của chính phủ vào một nền kinh tế đang suy thoái để thúc đẩy tăng trưởng. Điều này được thực hiện thông qua sự gia tăng sức mua của những người bị ảnh hưởng bởi việc rót vốn, với mục tiêu thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ cao hơn. Sự gia tăng nhu cầu thông qua việc mồi máy bơm có thể dẫn đến tăng lợi nhuận trong khu vực tư nhân, hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế nói chung.

John Maynard Keynes

Có thể bạn chưa biết bơm tiền liên quan đến lý thuyết kinh tế Keynes , được đặt theo tên của nhà kinh tế nổi tiếng John Maynard Keynes , nói rằng sự can thiệp khi chính phủ bơm tiền vào nền kinh tế, nhằm mục đích tăng tổng cầu , có thể dẫn đến sự thay đổi tích cực trong nền kinh tế. Điều này dựa trên tính chất chu kỳ của tiền trong một nền kinh tế, trong đó chi tiêu của một người liên quan trực tiếp đến thu nhập của người khác và sự gia tăng thu nhập dẫn đến sự gia tăng chi tiêu sau đó.

Bất động sản Việt Nam tăng giá có phải nguyên nhân chính vì nhà nước bơm tiền?

nhà nước bơm tiền

Hiện tại rất nhiều người làm bất động sản lúc nào cũng tuyên truyền là chính phủ bơm tiền nên thị trường bất động sản tăng giá. 

Sự thực thì không phải như vậy bất động sản lên giá nguyên nhân chính không phải là vì cái gói bơm tiền của chính phủ. 

Cùng là bơm tiền nhưng ngân hàng nhà nước bơm tiền ở Việt Nam và Fed bơm tiền rất khác nhau. Bên Fed họ bơm tiền, là bơm thằng vào thị trường tài chính, dùng tiền bơm ra mua tài sản, dùng tiền bơm ra để đưa thẳng cho dân, dân dùng tiền để mua sắm, chơi chứng khoán. Nên giá tài sản, đặc biệt tài sản tài chính nó lên. Tài sản tài chính lên dẫn tới sau đó lượng tiền rút ra lại chảy vào bất động sản làm bất động sản nước ngoài lên giá.

Fed bơm tiền

Còn ở Việt Nam, bơm tiền qua việc hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ thuế Doanh nghiệp, đầu tư hạ tầng.... Nên lượng tiền bơm ra không chạy thẳng vào thị trường tài chính, nó là yếu tố gián tiếp thôi. Còn yếu tố chính khiến đất lên giá là do lãi suất bị ép xuống thấp, tiền gửi vào ngân hàng không hiệu quả nên người dân ồ ạt rút tiền mua đất. Từ đó sốt đất toàn diện. 

Vậy nên đất sốt là do tiền trong dân và yếu tố lãi suất giảm là yếu tố chính thúc đẩy lượng tiền đó vào bất động sản.

Vậy là các bạn đã cùng A32danang.com hiểu được thế nào là bơm tiền và biết được bơm tiền có phải là nguyên nhân khiến bất động sản tăng giá. Nếu còn thắc mắc điều gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

A32danang.com 




Nhận xét