Tin Tức

Mụn Trứng Cá Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị Và Mẹo Ngăn Ngừa Hiệu Quả

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 19/04/2022

 Bất cứ ai cũng đều mong muốn tránh bị mụn trứng cá nếu được lựa chọn. Ngoài kết cấu da không đồng đều, nó cũng được cho là một nguyên nhân gây ra tình trạng khiến bạn đau khổ về cảm xúc. Tuy nhiên, mụn trứng cá có thể được điều trị thành công với các loại thuốc và biện pháp khắc phục phù hợp. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt nếu tình trạng mụn của bạn nặng. Mụn trứng cá cũng có thể gây ra sẹo, chỉ hết sau khi kiểm soát được tình trạng mụn đang hoạt động của một người. Bài viết này, A32danang.com sẽ chia sẻ cho các bạn về mụn trứng cá là gì? Những gì có thể là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá của bạn và những cách khác nhau mà bạn có thể thử để loại bỏ chúng.

Mụn Trứng Cá Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị Và Mẹo Ngăn Ngừa Hiệu Quả

Xem thêm:

1. Mụn trứng cá là gì?

mụn trứng cá là gì

Hết lần này đến lần khác, lỗ chân lông bị tắc nghẽn do dầu, vi khuẩn và tế bào da chết tạo thành mụn trên da của một số người. Đây có thể được gọi là "mụn trứng cá".

Mọi người thường nhầm mụn bọc với mụn trứng cá trên mặt. Tuy nhiên, mụn có thể phát triển ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Mụn viêm có thể để lại sẹo. Chúng bao gồm nốt sần (mụn rắn ngay dưới bề mặt da), sẩn (mụn đỏ nhỏ, nhô cao), mụn mủ (mụn bọc đầy mụn đỏ) và u nang (mụn lớn chứa đầy mụn dưới da).

Mụn trứng cá xảy ra khi các tuyến bã nhờn gắn liền với nang lông bị kích thích và tiết ra quá nhiều bã nhờn. Nó cũng có thể xảy ra do lỗ chân lông bị tắc.

2. Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

nguyên nhân gây ra mụn trứng cá

Không có lý do duy nhất tại sao một người bị mụn trứng cá. Bạn có thể bị tình trạng này do thay đổi nội tiết tố, gen, một số loại thuốc (chẳng hạn như thuốc tránh thai) hoặc chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế.

2.1 Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến da nhờn, có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Những thay đổi về nội tiết tố góp phần gây ra mụn trứng cá bao gồm mang thai, dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, thuốc tránh thai và căng thẳng.

2.2 Căng thẳng

Các nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể dẫn đến mụn trứng cá. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng liệu pháp thư giãn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.

2.3 Ăn kiêng

Theo một số nghiên cứu, những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Chế độ ăn nhiều carbohydrate có thể gây ra mụn trứng cá. Tuy nhiên, Học viện Da liễu Hoa Kỳ cho biết không có mối quan hệ trực tiếp nào giữa chế độ ăn uống của bạn và mụn trứng cá.

2.4 Gen

Gen của bạn là một yếu tố quan trọng trong việc xác định loại da của bạn. Nếu hầu hết các thành viên trong gia đình bạn có làn da dầu, rất có thể bạn cũng vậy. Da nhờn có thể khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Điều này có thể dẫn đến mụn trứng cá.

2.5 Khí hậu

Khí hậu ẩm ướt kích thích cơ thể sản xuất dầu. Khí hậu nóng có thể làm da bạn bị mất nước. Điều này gây ra sản xuất bã nhờn dư thừa trong cơ thể.

3. Dấu hiệu mụn trứng cá

Các vết sưng hoặc mụn nước màu trắng, đỏ và đen trên các bộ phận khác nhau của cơ thể thường là dấu hiệu của mụn trứng cá. Mụn có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn.

4. Các loại mụn trứng cá

các loại mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể phân loại thành 2 loại là viêm và không viêm.

4.1 Gây viêm

4.1.1 Papules

Mụn nhọt là những nốt mụn đỏ / hồng trên da. Nó thường nhỏ hơn một cm. Các nốt sẩn chứa đầy mủ.

4.1.2 Mụn mủ

Mụn mủ là những nốt sần nổi rõ trên da, chứa đầy mủ trắng hoặc vàng ở trung tâm. Phần đáy nổi lên thường có màu hồng hoặc đỏ.

4.1.3 Nodules 

Nốt có thể được định nghĩa là một khối lớn, đau và bị viêm. Nodules hình thành sâu trong da. Chúng là kết quả của các mô bị hư hỏng nằm sâu bên trong bề mặt da. Chúng vô tâm và trông giống như những chiếc mụn lớn hơn.

4.1.4 Mụn u nang

Mụn nang là dạng mụn trứng cá nặng nhất. Đó là một vết sưng lớn trên da với trung tâm chứa đầy mủ. Nó có thể gây ra sẹo vì chúng nằm sâu trong các lớp của da.

4.2 Mụn không viêm

4.2.1 Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng hay 'mụn bọc kín' là một nốt mụn nhỏ màu trắng trên da. Đôi khi có thể xuất hiện một nang lông ở trung tâm vết sưng. Loại mụn này thường không để lại sẹo.

4.2.2 Mụn đầu đen

Mụn đầu đen hay còn gọi là mụn đầu đen là một nốt mụn nhỏ có màu đen trên da. Mụn đầu đen không phải là kết quả của chất bẩn bị mắc kẹt. Chúng chỉ là mụn đầu trắng đã mở.

5. Cách điều trị mụn trứng cá

cách điều trị mụn trứng cá

5.1 Điều trị theo chỉ định

5.1.1 Liệu pháp Laser

Trong vài năm qua, phương pháp điều trị bằng tia laser và ánh sáng đã trở nên phổ biến để điều trị một số tình trạng da.

Điều trị bằng laser có thể được bác sĩ da liễu đề nghị để giải quyết những lo lắng về mụn của bạn. Liệu pháp này nhắm mục tiêu tăng hoạt động của tuyến bã nhờn và giảm viêm. Nó tái tạo bề mặt da bằng cách loại bỏ lớp trên cùng của nó.

5.1.2 Chemical Peel

Chemical Peel hoạt động như một chất tẩy tế bào chết. Nó tái tạo bề mặt da bằng cách loại bỏ lớp trên cùng để tái tạo làn da bình thường . 

Bác sĩ da liễu của bạn có thể đề nghị phương pháp lột da bề mặt, trung bình hoặc sâu tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại mụn.

5.1.3 Microdermabrasion

Microdermabrasion sử dụng một thiết bị cầm tay nhỏ để loại bỏ lớp trên cùng của da . Nó có thể được thực hiện tại văn phòng hoặc tại nhà. Phương pháp mài da vi điểm tại phòng khám liên quan đến việc tẩy da chết sâu hơn.

Microdermabrasion được sử dụng để loại bỏ các tế bào da chết và làm mới kết cấu và tông màu của da. Nghiên cứu chỉ ra rằng phương pháp mài da vi điểm có tác dụng tích cực trong việc cải thiện mụn trứng cá.

5.1.4 Isotretinoin

Isotretinoin là một dạng của Vitamin A. Nó được sử dụng để điều trị mụn trứng cá dạng nang và viêm nặng.

Sử dụng lâu dài thường giúp làm sạch mụn vĩnh viễn.

Isotretinoin làm giảm sản xuất bã nhờn và có đặc tính chống viêm. Bác sĩ da liễu của bạn có thể đề nghị liều lượng thấp hoặc cao tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá của bạn.

Các tác dụng phụ khi sử dụng Isotretinoin bao gồm khô da, rụng tóc , nứt môi, buồn nôn, giảm cân, thay đổi kết cấu móng và da. Nó cũng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nghiêm trọng như làm mềm xương, thay đổi thị lực, viêm gan hoặc tuyến tụy và trầm cảm.

Nếu bạn đang mang thai hoặc dự định thụ thai, không dùng Isotretinoin.

5.1.5 Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh uống đã được sử dụng để điều trị mụn trứng cá trong hơn 40 năm. Đặc tính chống viêm của chúng có hiệu quả trong việc cải thiện mụn trứng cá. ( 12 ) Bác sĩ da liễu của bạn có thể đề nghị thuốc kháng sinh uống cùng với thuốc bôi ngoài da.

Không nên sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian quá dài để trẻ bị kháng thuốc.

5.1.6 Tiêm steroid

Tiêm cortisone giúp làm dịu các vùng bị viêm trên cơ thể. Chúng đôi khi được sử dụng để điều trị mụn trứng cá.

Thủ thuật này bao gồm tiêm Corticosteroid pha loãng trực tiếp vào nốt mụn (mụn mủ, u nang). Bác sĩ da liễu của bạn có thể gây tê vùng bị ảnh hưởng hoặc không.

Kết quả có thể được nhìn thấy trong vòng 24 giờ.

Những mũi tiêm này không được sử dụng như một phương pháp điều trị mụn trứng cá thông thường. Chúng có thể dẫn đến rỗ da, có thể mất đến sáu tháng để biến mất và đôi khi là vĩnh viễn.

Tiêm cortisone không phải là giải pháp lâu dài cho mụn trứng cá. Chúng không ngăn cản các đợt bùng phát trong tương lai diễn ra. Nên điều trị mụn hàng ngày nếu da bạn dễ nổi mụn.

5.2 Thuốc không theo toa 

5.2.1 Benzoyl Peroxide

Các dạng bôi ngoài da của Benzoyl peroxide được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. Nó có đặc tính chống viêm có thể giúp điều trị mụn trứng cá. 

Tuy nhiên, nó có thể gây khô, châm chích và cảm giác ngứa ran.

5.2.2 Axit salicylic

Axit salicylic là một chất lột tẩy. Nó có đặc tính chống viêm làm giảm lipid da. Điều này góp phần điều trị mụn trứng cá. 

5.2.3 Axit azelaic

Các dạng axit Azelaic tại chỗ được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Nó giúp giảm sưng và vết sưng bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Axit azelaic nên được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ da liễu của bạn.

Tác dụng phụ của axit Azelaic bao gồm ngứa, rát, khô, đỏ và đau.

Một số tác dụng phụ hiếm gặp của axit azelaic bao gồm:
  • Khó nuốt
  • Sưng mặt, cổ, lưỡi, môi và mắt
  • Khàn tiếng
  • Phát ban
  • Nổi mề đay

5.2.4 Lưu huỳnh

Lưu huỳnh đã được sử dụng để điều trị mụn trứng cá từ hàng trăm năm nay. Nó có đặc tính kháng khuẩn làm giảm sưng tấy và vi khuẩn gây mụn trên da. Tuy nhiên, nó được biết là làm khô da. Dạng bôi bao gồm kem, sữa dưỡng và bọt.

5.2.5 Retinoids tại chỗ

Các chuyên gia gọi retinoids tại chỗ là 'cốt lõi của liệu pháp điều trị tại chỗ'. Điều này là do chúng có khả năng chống viêm, giảm mụn và duy trì làn da sạch sẽ . 

Retinoids tại chỗ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị mụn trứng cá và duy trì làn da sạch sẽ sau điều trị.

Các tác dụng phụ có thể bao gồm mẩn đỏ, ngứa, rát và khô.

5.3 Các biện pháp điều trị mụn trứng cá tại nhà

Các biện pháp điều trị mụn trứng cá tại nhà
Lý tưởng nhất là mụn trứng cá nên được điều trị bởi một chuyên gia. Tuy nhiên, một cách tiếp cận tiết kiệm là sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà. Các bài thuốc này từ xa xưa đã được dân gian sử dụng.

5.3.1 Dầu cây trà

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các sản phẩm dầu cây trà có thể cải thiện đáng kể tình trạng mụn trứng cá nhẹ đến trung bình. 

Dầu cây trà là một thành phần được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm trị mụn. Nó có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.  Điều này giúp giảm các tổn thương do mụn viêm.

5.3.2 Mật ong và quế

Mật ong đã được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh trong nhiều năm. Nó được sử dụng để điều trị nhiều loại rối loạn da từ da khô đến da dễ bị mụn trứng cá. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn. Nó có thể góp phần làm giảm mụn trứng cá và giúp làm dịu da. 

Quế có đặc tính kháng khuẩn có thể giúp giảm vi khuẩn và các tổn thương viêm trên da.

Thử cái này:

Mặt nạ mật ong và quế

Mật ong và quế có đặc tính chống viêm giúp chống lại vi khuẩn và giảm viêm. Làm mặt nạ mật ong-quế là không có nhiệm vụ. 2 thìa mật ong và một ít quế là tất cả những gì bạn cần. Đảm bảo hỗn hợp đủ dày vì đôi khi có thể hơi lộn xộn!

5.3.3 Nghệ

Ngoài việc tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn, nghệ còn được sử dụng để điều trị mụn trứng cá theo truyền thống. Nó thể hiện đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Điều này có thể giúp giảm viêm và vi khuẩn.

Thử cái này:

Lấy nửa thìa bột nghệ. Thêm nước ấm và mật ong vào đó. Trộn đều để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Thoa nó lên vùng da bị mụn và nhẹ nhàng rửa sạch sau 15-20 phút.

5.3.4 Dầu Neem

Các nghiên cứu cho thấy rằng dầu neem có đặc tính kháng khuẩn và là một phương pháp điều trị tốt, kéo dài cho mụn trứng cá.

5.3.5 Baking Soda

Mặc dù được sử dụng theo cách truyền thống, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy baking soda có tác dụng trị mụn. Tuy nhiên, một số người sử dụng nó như một thành phần trong hỗn hợp để điều trị mụn trứng cá của họ .

Baking soda có thể được pha với chanh, mật ong, giấm táo, sữa chua hoặc chỉ với nước. Bạn có thể tạo hỗn hợp sền sệt bằng cách sử dụng những nguyên liệu phụ này và bôi lên vùng da bị mụn.

6. Làm Thế Nào Bạn Có Thể Ngăn Ngừa Mụn Trứng Cá?

ngăn ngừa mụn trứng cá

Mọi người thường quên làm theo các mẹo chăm sóc da cơ bản. Luôn luôn cần thiết cho bạn để tuân theo một thói quen chăm sóc da cơ bản để giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và dễ dàng hô hấp.
  • Rửa mặt ít nhất hai lần một ngày để loại bỏ bụi bẩn và ô nhiễm trên da. Đừng ghi đè lên. Tắm quá nhiều có thể làm mất đi lượng dầu cần thiết trên da của bạn. Điều này có thể góp phần sản xuất bã nhờn.
  • Uống nhiều nước để cung cấp nước cho da và ngăn da sản xuất quá nhiều bã nhờn. Quá nhiều bã nhờn có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Thoa kem chống nắng mỗi khi bước ra khỏi nhà trong ngày. Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể làm khô da của bạn. Điều này có thể dẫn đến sản xuất bã nhờn dư thừa.
  • Tránh các sản phẩm trang điểm có gốc dầu. Chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Sản phẩm trang điểm dạng nước được khuyên dùng cho làn da bị mụn. 
  • Tẩy trang trước khi ngủ. Đừng mua sản phẩm tẩy trang dạng dầu.
  • Làm sạch, săn chắc và dưỡng ẩm thường xuyên. Thực hiện theo một chế độ chăm sóc da giúp làn da của bạn duy trì mức độ pH và ngăn ngừa tắc nghẽn.
  • Tránh tẩy tế bào chết cho da mỗi ngày. Tẩy tế bào chết quá nhiều có thể kích thích sản xuất bã nhờn trên da. Sử dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng bất cứ khi nào bạn làm.
  • Thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít carbohydrate có thể giúp cải thiện mụn trứng cá. 
  • Thoa kem chống nắng trước khi bước ra ngoài. Tiếp xúc trực tiếp có thể làm da và cơ thể bạn bị mất nước, dẫn đến sản xuất quá nhiều bã nhờn. Chọn kem chống nắng trị mụn để tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông. 
  • Đừng nặn mụn của bạn. Việc bạn nặn mụn có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ da và làm nhiễm trùng các lỗ chân lông khác. Điều này có thể dẫn đến nổi mụn.
Vậy là các bạn đã cùng A32danang.com tìm hiểu mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và mẹo ngăn ngừa mụn hiệu quả. Nếu còn thắc mắc điều gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:


Nhận xét