Tin Tức

Da Nhạy Cảm Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và 7 Mẹo Chăm Sóc Da Nhạy Cảm Tốt Nhất

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 17/04/2022

Có làn da nhạy cảm là một trong những cảm giác khó chịu nhất trên thế giới. Tại sao? Bởi vì nó làm mất đi quyền tự do để thử các sản phẩm và chế độ chăm sóc da khác nhau. Nếu bạn dám thử, bạn sẽ gặp phải những kết quả tồi tệ: da bị bỏng rát, ngứa,.. điều này không bao giờ là thú vị. Đó là một cảm giác mà nhiều người trong chúng ta quen thuộc.

Da Nhạy Cảm Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và 7 Mẹo Chăm Sóc Nha Nhạy Cảm Tốt Nhất

Xem thêm:

Trong khi những người có da hỗn hợp, da dầu và da thường có thể thử và hưởng lợi từ các sản phẩm dành cho da mới, thì những người có da nhạy cảm lại bỏ lỡ. Luôn lo lắng về các tác dụng phụ và tổn thương da. "Thích hợp cho mọi loại da" là điều tối kỵ.

Nhưng đợi đã. Không phải mọi thứ về da nhạy cảm đều xấu.

Vì vậy, là một người có làn da nhạy cảm và thử các sản phẩm khác nhau mà không bị bỏng hóa chất, A32danang.com biết rằng có một số cách cẩn thận để người ta có thể thử các sản phẩm khác nhau và không bị phản ứng. Và những cách cẩn thận đó được sắp xếp thành một phác đồ.

1. Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là một tình trạng phổ biến và có nghĩa là da của bạn dễ bị các phản ứng như mẩn đỏ và ngứa. Hầu hết những người có làn da nhạy cảm nhận thấy các mảng da thỉnh thoảng hoặc thường xuyên bị ngứa, rát và châm chích. Da nhạy cảm rất dễ điều trị và có thể phải đến gặp bác sĩ da liễu.

2. Dấu hiệu của da nhạy cảm

Dấu hiệu của da nhạy cảm
Các dấu hiệu của làn da nhạy cảm đến từ việc hàng rào bảo vệ da của bạn bị phá vỡ. Điều này có thể do môi trường, mất nước hoặc một tình trạng cơ bản gây ra. Các dấu hiệu bao gồm:
  • Các mảng sần sùi, bong tróc
  • Kết cấu nhăn nheo, thô ráp
  • Đỏ
  • Sưng tấy
  • Vết loét hở hoặc đóng vảy vàng trên da
  • Lột da
Da nhạy cảm có thể gây ra cả dấu hiệu khách quan và triệu chứng chủ quan. Các dấu hiệu khách quan là những thay đổi về thể chất mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể quan sát được, chẳng hạn như mẩn đỏ, sưng tấy hoặc vết loét. Chúng là những thay đổi đối với hàng rào bảo vệ da của bạn và rất dễ quan sát từ người ngoài cuộc.

Các triệu chứng chủ quan đề cập đến những cảm giác mà làn da nhạy cảm có thể gây ra, như ngứa, rát và đau. Chúng giống như thật, nhưng chỉ do bạn cảm nhận hoặc quan sát được.

3. Nguyên nhân da nhạy cảm là gì?

3.1 Cơ địa tự nhiên

Nếu một người có làn da nhạy cảm không có tình trạng sức khỏe cơ bản, da của họ có thể dễ bị kích ứng hơn.

Nhiều ngườitrải qua kích ứng sau khi tiếp xúc với:
  • Ánh sáng mặt trời
  • Gió lớn
  • Nhiệt độ rất lạnh
  • Nhiệt độ rất nóng
Ngoài ra, một người có làn da nhạy cảm có thể dễ bị phản ứng với các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm hoặc một số loại quần áo nhất định.

Các triệu chứng của da nhạy cảm hoặc phản ứng có thể xuất hiện theo nhiều cách, bao gồm:
  • Bệnh chàm
  • Mẩn ngứa nổi mề đay
  • Nổi mảng đỏ
  • Phát ban có thể ngứa, châm chích hoặc bỏng
  • Ngứa, châm chích hoặc bỏng rát mà không có phát ban rõ ràng
  • Cháy nắng

3.2 Viêm da tiếp xúc

viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc đề cập đến một phản ứng viêm da do tiếp xúc với một thứ gì đó trên da. Có nhiều loại viêm da tiếp xúc khác nhau.

3.2.1 Viêm da tiếp xúc kích thích

Một người có thể bị viêm da tiếp xúc kích ứng do các sản phẩm như xà phòng, chất tẩy giặt hoặc thậm chí do tiếp xúc với nước. Một phản ứng viêm da không đặc hiệu xảy ra phản ứng với các hóa chất trong các sản phẩm này. Mọi người cũng có thể phản ứng với đồ trang sức làm từ kim loại như niken.

Da có thể bị đỏ, sưng và ngứa. Trong một số trường hợp, nó có thể trở nên rất khô và nứt nẻ, thậm chí có thể hình thành mụn nước.

Viêm da tiếp xúc dị ứng xảy ra khi da bị kích ứng sau khi tiếp xúc với một thứ gì đó sau khi tiếp xúc với ánh nắng, thường là một sản phẩm như kem chống nắng.

3.2.2 Viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da dị ứng xảy ra khi da của một người tiếp xúc với một thứ gì đó mà họ bị dị ứng. Dị ứngLàNguồn đáng tin cậymột phản ứng miễn dịch, cũng có thể gây ra bệnh chàm và nổi mề đay.

Các chất gây dị ứng phổ biến có thể gây ra phản ứng trên da bao gồm:
  • Nikel
  • Nước hoa
  • Mủ cao su
  • Thuốc nhuộm và phẩm màu
  • Hóa chất hoặc thành phần trong kem hoặc sản phẩm tắm và làm đẹp phản ứng với một số cây nhất định, chẳng hạn như cây thường xuân độc, cây sồi độc, hoặc cây tầm ma châm chích
Các triệu chứng có thể bao gồm:
  • Đỏ có hoặc không sưng
  • Phát ban hoặc phát ban
  • Da khô, bong tróc
  • Da bị phồng rộp hoặc nứt nẻ, chảy nước
  • Các mảng da sẫm màu
  • Các triệu chứng có thể tự hết nếu người đó loại bỏ sản phẩm vi phạm. Bất kỳ ai gặp khó khăn trong việc xác định các sản phẩm gây ra các triệu chứng của họ nên đến gặp bác sĩ da liễu.

3.3 Da khô

da khô

Một người có làn da khô cũng có thể có làn da nhạy cảm. Da có xu hướng trở nên nhạy cảm hơn vì nó mất đi độ ẩm bảo vệ và chất béo giúp da không bị khô.

Da khô có thể xuất hiện nhiều hơn ở những vùng tiếp xúc với các yếu tố này, chẳng hạn như tay, mặt và cánh tay.

Thực hiện các bước để giữ độ ẩm cho da có thể giúp da không bị khô. Sử dụng kem dưỡng ẩm và kem dưỡng da mặt hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng.

Người Mỹ gốc Phi có thể muốn chăm sóc đặc biệt để giữ ẩm cho làn da của họ, như nghiên cứu trình diễn da của họ có thể dễ bị mất nước hơn.

3.4 Bệnh chàm

bệnh chàm

Bệnh chàm, hay viêm da dị ứng , là một tình trạng thường gây ra các mảng da khô và ngứa xuất hiện, mặc dù các triệu chứng khác nhau ở mỗi người.

Thông thường, bệnh chàm xuất hiện ở trẻ em, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở người lớn. Các khu vực phổ biến nhất để bùng phát bệnh chàm bao gồm mặt, khuỷu tay, cổ, cổ tay, mắt cá chân và chân.

Mọi người sẽ bị phát ban ở những khu vực này thường ngứa và gồ ghề. Trên da sẫm màu, điều này có thể khó nhìn thấy hơn.

3.7 Bệnh trứng cá đỏ

Những người bị bệnh trứng cá đỏ có thể có da đỏ và các mạch máu nổi rõ, thường là ở mặt. Ở một số người, da có thể phát ban những nốt mụn nhỏ, có mủ.

Rosacea có thể xảy ra ở nhiều loại khác nhau và gây ra nhiều triệu chứng. Điều này có thể bao gồm đỏ, đỏ bừng, mắt bị kích thích và sưng, phát ban có thể trông giống như mụn trứng cá.
Photodermatoses là một phản ứng bất thường với ánh sáng mặt trời bên trong da. Ở những người bị tình trạng này, tia UV trong ánh sáng mặt trờicó thể kích hoạtNguồn đáng tin cậyhệ thống miễn dịch nhạy cảm của người đó, gây ra phản ứng trên da.

Phản ứng với ánh sáng mặt trời ở một người bị bệnh photodermatoses có thể gây ra phát ban, mụn nước hoặc các mảng vảy xuất hiện trên vùng da tiếp xúc. Phản ứng trở nên tồi tệ hơn khi ánh nắng tiếp xúc với da lâu hơn.

Da được che bởi quần áo, mũ hoặc thậm chí là tóc che phủ sẽ không có triệu chứng.

Một dạng phụ của tình trạng này là bệnh viêm da thực vật.

4. Khi nào đến gặp bác sĩ

Mặc dù các biện pháp khắc phục có thể giúp làm dịu kích ứng và các triệu chứng khác của da nhạy cảm, nhưng cách tốt nhất để một người tìm ra nguồn gốc của sự nhạy cảm trên da của họ là đến gặp bác sĩ da liễu.

Bác sĩ da liễu có thể kiểm tra da và kiểm tra xem có thể bị dị ứng hoặc các tình trạng cơ bản hay không. Biết nguyên nhân của các triệu chứng thường giúp điều trị dễ dàng hơn.

Mặc dù rất hiếm, nhưng một người có thể bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với các sản phẩm chăm sóc da và bị sốc phản vệ. Cũng có thể phát ban có thể là triệu chứng của một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác. Mọi người nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp để biết các triệu chứng liên quan, bao gồm:
  • Khó thở, thở khò khè hoặc thở hổn hển
  • sưng ở mặt, lưỡi hoặc cổ họng
  • Sốt
  • Phát ban bao phủ toàn bộ cơ thể
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu
  • Phổng rộp
  • Dấu hiệu nhiễm trùng trên da như mủ
  • Phát ban gây đau đớn

5. 7 Mẹo chăm sóc da nhạy cảm

Mẹo chăm sóc da nhạy cảm


Mức độ nhạy cảm khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, tùy theo sự thoải mái của bản thân và tình trạng da của bạn, bạn có thể thực hiện các mẹo sau để chăm sóc da của mình.

5.1. Quy tắc 9 giờ:

Chỉ rửa da hai lần một ngày. Khoảng cách giữa mỗi lần rửa mặt từ 9-10 tiếng là lý tưởng vì da của bạn sẽ có đủ thời gian để tự tái tạo trong khoảng thời gian này.

5.2 Bảo vệ làn da của bạn khỏi cặn trang điểm:

Nếu trang điểm, bạn phải tẩy trang trước khi đi ngủ. Nếu bạn ngủ với lớp trang điểm của mình, loại da của bạn có khả năng cao bị bít lỗ chân lông , dẫn đến phản ứng dị ứng hoặc nhiễm trùng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tẩy trang hết lớp trang điểm (bao gồm cả những góc và khu vực khó khăn) để loại bỏ cả lớp trang điểm còn sót lại.

5.3 Sữa rửa mặt phù hợp

Chọn sữa rửa mặt không quá khô. Trong khi đối với một số người da nhạy cảm, tẩy trang chứa cồn có thể hiệu quả nhưng đối với một số người thì không. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt hoặc sữa rửa mặt dạng dầu.

5.4 Nhìn vào cái gì đang làm khô bạn:

Chọn các sản phẩm dành cho da không chứa quá nhiều cồn. Các sản phẩm có cồn có xu hướng làm cho da bạn khô nhanh hơn. Sử dụng lặp đi lặp lại trong một thời gian dài có thể gây ra cảm giác nóng hoặc mẫn cảm cho da.

5.5 Dưỡng ẩm:

Độ ẩm cho da là rất quan trọng. Mặc dù da của bạn có cơ chế tự nhiên để tạo ra độ ẩm riêng với lipid và dầu thiết yếu, nhưng lớp bên ngoài của da vẫn cần nó. Do độ ẩm nói trên bị xóa sạch nhanh chóng do ô nhiễm, khói bụi, điều kiện thời tiết, v.v., làn da của bạn sẽ cần thêm độ ẩm đó.

5.6 Mặt nạ:

Nhiều người có làn da nhạy cảm đã yên tâm với túi chườm mặt và đã ngừng sử dụng chúng hoàn toàn. Bạn không cần phải loại bỏ chúng. Bạn chỉ cần sử dụng những loại phù hợp với da nhạy cảm. Hỗn hợp Fuller's Earth (Multani Mitti) và Rose Water là sản phẩm đắp mặt được rất nhiều người có làn da nhạy cảm sử dụng trong thời gian gần đây và rất hiệu quả.

5.7 Nhìn vào những gì bạn đang ăn:

Có một chế độ chăm sóc da đơn thuần sẽ không phù hợp với làn da của bạn. Nếu bạn duy trì một thói quen chăm sóc da rất tốt nhưng lại ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc thực phẩm sử dụng nhiều chất bảo quản thì chế độ chăm sóc da của bạn về cơ bản sẽ trở nên vô ích, bởi vì cuối cùng bạn sẽ bị phá sản. Vì vậy, hãy chọn thực phẩm tươi và đặc biệt là các loại rau lá như cải xoăn, húng quế, bông cải xanh, rau bina, v.v. Khoai lang, cà rốt, đu đủ, dưa hấu và nhiều hơn nữa giúp cung cấp dinh dưỡng cần thiết để tái tạo và duy trì làn da của bạn.

Bạn luôn có thể biết thêm về làn da của mình qua những bài viết của A32danang.com. Đặc biệt hôm nay bạn đã biết thêm về chủ đề da nhạy cảm là gì

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nó với bạn bè của bạn và lan truyền về một chế độ chăm sóc da tốt.

Hãy luôn xinh đẹp!

Nếu còn thắc mắc điều gì hãy liên lạc với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

A32danang.com 

Nhận xét