Tin Tức

Nguyên nhân, sự khác biêt và cách điều trị da khô và da mất nước hiệu quả nhất

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 13/04/2022

 Bạn có phải là một trong những người nghĩ rằng da khô và da mất nước là tương đồng với nhau? Xin lỗi, A32danang.com chúng tôi ở đây để giải đáp tất cả thắc mắc của bạn.

Nguyên nhân, sự khác biêt và cách điều trị da khô và da mất nước hiệu quả nhất

Xem thêm:

Chống thấm dầu và nước! Vì chúng là hai thứ hoàn toàn khác nhau, da khô và da thiếu nước hoàn toàn trái ngược nhau, mặc dù chúng đồng nghĩa với nhau. Da khô là loại da được phân loại là da dầu, da thường hoặc da hỗn hợp. Mặt khác, tình trạng mất nước của da có thể xảy ra với bất kỳ ai. Đây là một bệnh ngoài da. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa da khô và da thiếu nước.

Sự khác biệt giữa da khô và da thiếu nước

Sự khác biệt giữa da khô và da thiếu nước

Da khô có nghĩa là thiếu dầu

Da của bạn có các lỗ chân lông nhỏ li ti, bên dưới là các tuyến bã nhờn. Các tuyến bã nhờn tạo ra một loại dầu gọi là bã nhờn, chất này cần thiết cho làn da khỏe mạnh và dẻo dai. Các gen, tuổi tác và nội tiết tố của bạn đều có thể đóng vai trò quyết định lượng dầu mà da của bạn sản xuất. Nếu các tuyến bã nhờn của bạn không hoạt động tốt như bình thường, da của bạn sẽ sản xuất ít dầu hơn, khiến da bạn cảm thấy khô và kích ứng.

Da mất nước đồng nghĩa với việc thiếu ẩm

Cũng giống như cơ thể của bạn, làn da của bạn đôi khi có thể cảm thấy mất nước. Nguyên nhân là do lớp trên cùng của da bị thiếu nước. Da của bạn được bao phủ bởi một lớp bảo vệ giúp giữ ẩm và ngăn ngừa mất độ ẩm. Nó cũng giúp ngăn chặn các chất độc hại từ môi trường xâm nhập vào các lớp da của bạn. Tuy nhiên, nhiều yếu tố, chẳng hạn như hóa chất khắc nghiệt, tẩy da chết, và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không đúng cách có thể là những tác nhân chính trong việc loại bỏ hàng rào bảo vệ da. Khi hàng rào này bị hư hỏng, da của bạn sẽ mất đi độ ẩm mà lớp bảo vệ của nó giữ lại. Điều này có thể dẫn đến tình trạng da bị mất nước.

Các triệu chứng khô da

  • Có thể cảm thấy thô ráp và bong tróc
  • Nhìn rất khô
  • Bột nhão khô

Các triệu chứng của da mất nước

  • Dấu hiệu lão hóa sớm
  • Cảm thấy căng thẳng và khó chịu
  • Cảm thấy buồn tẻ
  • Có thể nhạy cảm

Bạn có biết?

Một cách khác để xác định xem da của bạn là da khô hay mất nước là "kiểm tra độ nhạy".
  • Véo một vùng da nhỏ ở mu bàn tay. Bạn thậm chí có thể thử điều này trên má, bụng hoặc ngực của bạn.
  • Nếu làn da của bạn trở lại ngay lập tức, có lẽ nó đã được ngậm nước tốt.
  • Nếu phải mất một thời gian để trở lại hình dạng bình thường, nó có thể đã bị mất nước.

1. Tuổi

Khi bạn già đi, việc sản xuất dầu trên da của bạn giảm dần. Điều này có thể khiến da bạn bị khô và cảm thấy thô ráp.

2. Dị ứng và các tình trạng y tế khác

Cholesterol cao, huyết áp cao, một số bệnh dị ứng và các tình trạng khác có thể góp phần làm thay đổi loại da của bạn.

3. Một số loại thuốc

Thuốc uống và thuốc bôi cho một số tình trạng da nhất định như mụn trứng cá có thể dẫn đến da khô và thô ráp.

4. Gen

Nếu các thành viên trong gia đình bạn bị khô da, bạn cũng có thể mắc bệnh này.

5. Tắm nước nóng và các sản phẩm chăm sóc da sai lầm

Tắm nước nóng và các hóa chất khắc nghiệt được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, khiến da bị khô và kích ứng.

1. Mặt trời

Cũng giống như tia UV có thể làm cơ thể bạn mất nước, chúng cũng có thể làm mất nước trên da của bạn. Tia UV góp phần chính vào sự xuất hiện của các đường nhăn và nếp nhăn trên da của bạn. Chúng có thể làm hỏng làn da của bạn, khiến làn da của bạn có cảm giác bị mất nước và mất nước.

2. Tắm nước nóng

Hầu hết chúng ta đều khá thích nghi với việc tắm nước nóng. Tuy nhiên, nước nóng có thể lấy đi độ ẩm trên da của bạn. Điều này có thể khiến nó cảm thấy mất nước.

3. Lượng nước hấp thụ ít hơn

Nếu bạn tiêu thụ rất ít nước, làn da của bạn cũng không nhận được lượng nước cần thiết. Điều này có thể khiến da bị mất nước.

4. Điều hòa nhiệt độ

Nằm trong phòng điều hòa quá lâu có thể khiến da bạn bị thiếu độ ẩm, khiến da bị mất nước. Điều này là do không khí xung quanh không có hơi ẩm.

Làm thế nào bạn có thể làm dịu da khô?

Cách điều trị da khô

Một số tình trạng liên quan đến da khô, bao gồm bệnh vẩy nến, bệnh chàm và viêm da. Nói chuyện với bác sĩ da liễu của bạn về các phương pháp điều trị có thể cho các tình trạng da khô này. Chúng tôi đã liệt kê các tùy chọn điều trị chỉ có thể hoạt động nếu bạn không mắc bất kỳ tình trạng da nghiêm trọng nào.

1. Thêm tinh dầu vào quy trình chăm sóc da của bạn

Tinh dầu có thể giúp giảm bớt tình trạng khô da và làm dịu làn da của bạn. Điều này sẽ giữ cho làn da của bạn mềm mại và dẻo dai.

2. Đầu tư vào kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm bổ sung chất làm mềm da để giúp da bớt ngứa và khô

3. Tránh tắm vòi hoa sen nóng và lâu

Da của bạn có thể mất đi lượng dầu tự nhiên nếu bạn tắm nước nóng. Thử tắm bằng nước ấm. Tránh tắm quá lâu.

Làm thế nào để điều trị da mất nước

Cách điều trị da mất nước

1. Dưỡng ẩm làn cho làn da và cơ thể của bạn bằng cách tiêu thụ đủ nước

Lý tưởng nhất là bạn phải uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Các cơ quan trong cơ thể bạn cần một lượng nước đầy đủ để hoạt động tốt. Điều này bao gồm cả làn da của bạn. Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và cần một lượng nước tốt để cơ thể khỏe mạnh và đủ nước.

2. Đầu tư vào một loại kem dưỡng ẩm có axit hyaluronic

Axit hyaluronic được tìm thấy với một lượng lớn trong da của bạn. Nó có đặc tính liên kết với nước giúp duy trì độ ẩm cho da của bạn, giữ cho da mềm mại và dẻo dai ( 1 ). Khi bạn già đi, hàm lượng axit này giảm dần. Tiếp xúc với tia UV trong nhiều năm cũng có thể góp phần làm giảm tác dụng của nó đối với làn da của bạn.

Kem dưỡng ẩm và huyết thanh có chứa axit hyaluronic có hiệu quả trong việc tăng hàm lượng nước trong da của bạn. Điều này giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và da xỉn màu.

Ghi chú:

Tiêu thụ các chất bổ sung axit hyaluronic có thể ngăn chặn việc giảm lượng axit hyaluronic trong da của bạn. Một nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm người trưởng thành cho thấy rằng dùng 120-240 mg các chất bổ sung này làm tăng đáng kể độ ẩm của da.

3. Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khắc nghiệt

Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ trên da của bạn để ngăn ngừa mất độ ẩm. Sữa rửa mặt cân bằng độ pH làm tốt công việc giữ hàng rào bảo vệ da của bạn nguyên vẹn.

4. Tránh chà xát quá mạnh

Tẩy tế bào chết là một cách tuyệt vời để loại bỏ tế bào da chết . Nhưng điều này không được khuyến khích sử dụng hàng ngày. Tẩy da chết quá thường xuyên hoặc quá mạnh tay có thể làm mất đi hàng rào bảo vệ da, gây tổn hại vĩnh viễn cho da.

5. Tránh ở trong phòng tắm quá lâu

Tất cả chúng ta đều là nạn nhân của điều này. Tắm nước nóng hàng ngày có thể ảnh hưởng đáng kể và làm hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn. Điều này sẽ khiến da bạn mất đi độ ẩm và gây cảm giác khô ráp, khó chịu. Cố gắng không đứng dưới vòi hoa sen nước nóng quá lâu. Nên tắm bằng nước ấm.

6. Bôi kem chống nắng mỗi ngày

Bôi kem chống nắng cho da bất cứ khi nào bạn bước ra ngoài trong ngày. Mua kem chống nắng phổ rộng để ngăn chặn tia UVA và UVB đi xuyên qua các lớp da của bạn và gây ra tổn thương.

Kết thúc

Da khô xảy ra do lượng dầu trong da của bạn thấp. Trong khi da mất nước là kết quả của hàm lượng nước thấp. Da mất nước có thể được ngăn ngừa và điều trị bằng cách bổ sung axit hyaluronic hoặc thoa lên da tại chỗ. Tránh tắm nước nóng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khắc nghiệt và chú ý thoa kem chống nắng mỗi khi bước ra ngoài trong ngày. Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Nhận xét