Tin Tức

Nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị da nhờn hiệu quả nhất 2022

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 16/04/2022

Bạn đang gặp tình trạng da nhờn, gây khó chịu hàng ngày. A32danang.com nhận thấy được vấn đề của bạn và có thể giúp bạn biết thêm thông tin chi tiết về tình trạng này.

Nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị da nhờn  hiệu quả nhất

Xem thêm:

Da nhờn là gì?

Sự khac biệt giữa da nhờn và da khô

Da nhờn không phải là một vấn đề da hiếm gặp. Các tuyến bã nhờn trên da sản xuất một lượng dầu tự nhiên nhất định để giữ cho chúng khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi nó tạo ra quá nhiều bã nhờn (dầu), nó có thể trông bóng và nhờn. Đây là triệu chứng đầu tiên xác định loại da nhờn.

Dấu hiệu nhận biết da dầu là gì?

Dấu hiệu nhận biết da nhờn

Có một số cách để tìm hiểu xem bạn có da nhờn hay không.

  • Da dầu / xuất hiện
  • Nổi mụn thường xuyên
  • Các thành viên trong gia đình đều có làn da dầu
  • Da thường ra mồ hôi, dính
  • Mở rộng lỗ chân lông
  • Trang điểm "hay bị trôi"

Da bị nhờn và mụn thì phải làm sao?

Rửa mặt thường xuyên

Rửa mặt ít nhất hai lần một ngày nên là một phần của thói quen chăm sóc da của bạn. Điều này làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc, loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên da, ngăn ngừa mụn nổi lên.

Không rửa mặt quá kỹ. Rửa mặt quá nhiều có thể làm khô da và khiến tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều.

Uống nhiều nước

Cơ thể của bạn phải luôn được cung cấp đủ nước. Nếu không có nước, cơ thể sản xuất quá nhiều dầu để giữ nước cho da. Ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày là lý tưởng để duy trì làn da khỏe mạnh.

Tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khiến cơ thể và làn da của bạn bị mất nước. Điều này có thể khiến cơ thể bạn sản xuất quá nhiều dầu. Bạn nên thoa kem chống nắng trước khi bước ra ngoài.

Hãy sử dụng Kem dưỡng ẩm!

Mặc dù nghe có vẻ mâu thuẫn khi thoa kem dưỡng ẩm cho da dầu, nhưng nó là một sản phẩm hữu ích. Kem dưỡng ẩm sẽ giữ cho da của bạn ngậm nước và ngăn không cho da sản xuất bã nhờn dư thừa.
Kem dưỡng ẩm sẽ giữ cho làn da của bạn ẩm, mềm mại và dẻo dai. Chọn kem dưỡng ẩm kiểm soát lượng dầu tiết ra nếu bạn có làn da nhờn. Sử dụng kem dưỡng ẩm dạng lotion mỏng nhẹ để tránh cho làn da của bạn cảm thấy quá nặng.

Thêm Toner vào chế độ chăm sóc da của bạn

Toner làm sạch lỗ chân lông và bổ sung độ ẩm cho da, giúp da ngậm nước tốt. Nó có thể được sử dụng như một chất tẩy rửa sâu. Toner giúp loại bỏ dầu và bụi bẩn trên da của bạn. Nó cũng khôi phục sự cân bằng độ pH của làn da của bạn và làm mới nó.

Giấy thấm dầu

sử dụng giấy thấm dầu cho da
Giấy thấm dầu là một lựa chọn tốt để bạn loại bỏ vẻ ngoài bóng nhờn giữa ngày.

Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận để không ấn các tờ giấy này quá mạnh vào da. Bạn không muốn lấy đi lượng dầu cần thiết trên da.

Sử dụng lại một phần của tờ giấy của bạn trên một vùng da khác cũng là một ý tưởng tồi. Nó đẩy các chất bẩn mà bạn đã thu thập trước đó xuống lỗ chân lông của bạn.

Tuân theo Quy trình Chăm sóc Da

Việc tuân theo một chế độ thiết lập da cơ bản để có thể hô hấp luôn luôn tốt cho sức khỏe. Đừng thoả mãn với bạn sản phẩm.

Mua đúng sản phẩm (ngay cả khi chúng cao hơn ngân sách của bạn một chút) sẽ có lợi cho làn da của bạn. Tiến hành kiểm tra miếng dán trước khi bạn sử dụng sản phẩm trên mặt. Chỉ mua các sản phẩm đã được kiểm tra da liễu.

Vỗ nhẹ cho mặt khô

Chà xát quá mạnh có thể kích hoạt bã nhờn cho làn da của bạn. Sau khi rửa mặt, dùng khăn lau nhẹ cho khô.

Làm sạch các công cụ trang điểm của bạn thường xuyên

Hãy chú ý làm sạch các đồ dùng trang điểm của bạn ít nhất một lần một tuần. Dụng cụ bẩn có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.

Sử dụng các điểm trang sản phẩm không chứa dầu

Nếu da bạn dễ bị nhờn, hãy mua các điểm sản phẩm không chứa dầu. Các sản phẩm gốc dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn và dẫn đến các trạng thái như trứng cá. Luôn chú ý tẩy trang trước khi ngủ.

Các điều kiện lựa chọn cho da được bác sĩ đánh giá

Retinoids tại chỗ

Các nghiên cứu cho rằng một số retinoid làm giảm kích thước lỗ chân lông. Tiến sĩ Harish Kautam nói, “Retinoids hoạt động trên retinoid thụ thể trong nhân tế bào da, giúp điều chỉnh tăng sinh tế bào và chứng viêm. Nhưng chúng tôi không có bất kỳ tác dụng nào đối với công việc sản xuất bã nhờn ”.

Một số người tin rằng tất cả retinoid đều giống nhau. Tuy nhiên, điều này không đúng. Retinoids có nhiều loại và độ mạnh của từng loại khác nhau.

Những điều cần lưu ý này trước khi sử dụng retinoid

  • Luôn luôn lý tưởng để bắt đầu với retinoid dạng kem để tránh kích hoạt
  • Nếu bạn có làn da cảm ứng, thì không nên sử dụng nó quá lâu. Nó có thể gây kích ứng và mẩn đỏ

Dược mỹ phẩm

Dược mỹ phẩm là những sản phẩm mỹ phẩm được tuyên bố là có lợi về mặt y tế. Các sản phẩm được làm bằng các thành phần hoạt tính sinh học. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn dựa trên bằng chứng nhận. Không có gì đảm bảo rằng mỹ phẩm sẽ sống đúng với những gì họ đại diện.

Các nghiên cứu đã thấy rằng một số thành phần hoạt động tính năng sinh học nhất định như trà xanh giúp điều trị bằng da.


Phương pháp điều trị da nhờn hiệu quả

Isotretinoin

Isotretinoin là một retinoid uống. Nó rất giàu Vitamin A. Nó đã được chứng minh là ngăn chặn sự sản xuất bã nhờn trên da một cách đáng kể.

Tuy nhiên, nó đi kèm với các vấn đề về da thứ cấp và các tác dụng phụ như khô da và nứt nẻ môi. Isotretinoin chỉ nên được sử dụng sau khi tham khảo ý kiến ​​chuyên gia.

Spironolactone

Các nghiên cứu cho thấy Spironolactone trực tiếp làm giảm sản xuất bã nhờn trên da. Trong quá khứ gần đây, các bác sĩ da liễu đã chuyển sang loại thuốc này để điều trị da nhờn và mụn trứng cá ở phụ nữ.

Tuy nhiên, bạn phải lưu ý một số tác dụng phụ tạm thời như chu kỳ kinh nguyệt không đều trước khi sử dụng Spironolactone. Nói chung, đây được coi là một loại thuốc toàn thân an toàn cho phụ nữ khỏe mạnh.

Thuốc uống tránh thai

Thuốc tránh thai đường uống xuất hiện sau khi kem bôi và thuốc kháng sinh uống không có tác dụng đối với một số người.

Buồng trứng và tuyến thượng thận của phụ nữ sản xuất nội tiết tố androgen. Mức độ nội tiết tố androgen cao có thể kích hoạt sản xuất bã nhờn dư thừa. Thuốc tránh thai có chứa estrogen và progesterone, có tác dụng điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn.

FDA chỉ chấp thuận ba loại thuốc tránh thai để điều trị da nhờn. Những tác dụng phụ của chúng bao gồm khô, căng và đỏ.

Biện pháp điều trị da nhờn tại nhà

Những thành phần này đã được sử dụng trong nhiều năm để điều trị da nhờn. Tuy nhiên, chúng không dựa trên cơ sở khoa học.

Nha đam

Nha đam trị da nhờn

Da nhờn dễ gặp một số nguy cơ về da, bao gồm cả mụn trứng cá. Cây trường sinh (lô hội) giúp ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông của bạn. Các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương sau khi bị mụn.

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, lô hội có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Dầu ô liu

Nghe có vẻ hơi bất thường khi nói rằng dầu ô liu chống lại da nhờn. Tuy nhiên, nó có thể có lợi cho làn da của bạn theo một số cách.
  • Dầu ô liu rất giàu chất chống oxy hóa ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông của bạn
  • Đây là một cách tuyệt vời để dưỡng ẩm cho làn da của bạn và giữ cho nó đủ nước và mềm mại suốt cả ngày
  • Đặc tính kháng khuẩn của nó giúp giảm thiểu mụn
  • Dầu ô liu không gây mụn và sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Nó giúp hòa tan vi khuẩn và bã nhờn dư thừa

Mặt nạ Multani Mitti

Đây là một truyền thống được các bà và các mẹ thường xuyên sử dụng. Một gói mặt multani mitti (fuller's earth) là một cách tuyệt vời để giải quyết vi khuẩn và tế bào da chết . Nó hoạt động như đất sét tự nhiên và thấm hút dầu thừa trên da mặt của bạn.

Multani mitti rất giàu kẽm, rất quan trọng để điều trị da nhờn và mụn trứng cá. Nó cũng chứa sắt, silica, magiê và các oxit. Gói mặt Multani mitti cũng có thể giúp làm mờ vết thâm và không có tác dụng phụ.

Cách tạo mặt nạ Multani-Mitti

Mặt nạ multani mitti

Multani mitti có thể được kết hợp với một số nguyên liệu để điều trị da nhờn như cà chua và chanh, nước hoa hồng, sữa đông và nghệ. Sữa đông, nghệ, cà chua và chanh giúp giảm nhờn và điều chỉnh sản xuất bã nhờn. Nước hoa hồng giúp cân bằng độ pH.

Mật ong

Một trong những nguyên liệu tự nhiên phổ biến nhất được sử dụng để đắp mặt là mật ong. Nó chứa các đặc tính kháng khuẩn và khử trùng, đồng thời bổ sung độ ẩm cho da. Mật ong cũng ngăn da sản xuất quá nhiều dầu. Một lớp mỏng mật ong trên mặt sẽ rất hữu ích!

Bột yến mạch

Bột yến mạch không chỉ hút dầu thừa mà còn là chất tẩy tế bào chết tự nhiên tuyệt vời! Nó có thể được kết hợp với sữa đông và mật ong để tạo ra một gói làm dịu da mặt.

Mặt nạ lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng, mật ong và bột nhão có thể được sử dụng để đắp mặt. Điều này sẽ hút dầu khỏi da của bạn và tăng thêm độ săn chắc cho da.

Thức ăn

Thực phẩm lành mạnh và nhiều nước đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng khả năng miễn dịch tổng thể của bạn. Có thứ gì bạn đang ăn không phù hợp với làn da của bạn không?

Tránh chế độ ăn nhiều carbohydrate. Rau sống, đậu, trái cây và các loại thực phẩm giàu Vitamin A và chất xơ khác là một lựa chọn tốt cho những người có làn da dầu.

Chuyển sang ăn sô cô la đen nếu bạn thích ngọt. Nó không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất tốt trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm và kiểm soát việc sản xuất dầu trên da.

Làm thế nào để ngăn ngừa da nhờn suốt cả ngày

  • Tránh dùng khăn thô - Khăn thô có thể kích thích sản xuất bã nhờn và làm trầm trọng thêm vấn đề.
  • Không sử dụng xà phòng hóa chất mạnh - Quá nhiều hóa chất có thể làm tăng sản xuất bã nhờn. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ.
  • Tránh thực phẩm không lành mạnh - Chế độ ăn giàu carbohydrate có thể không phải là ý kiến ​​hay đối với bất kỳ ai. Đối với vấn đề đang được đề cập, thực phẩm giàu carbohydrate góp phần sản xuất bã nhờn trên da.
  • Sản phẩm không chứa dầu là bắt buộc - Đảm bảo các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da của bạn được dán nhãn 'không chứa dầu'.
  • Tẩy trang trước khi ngủ - Vệ sinh da là một việc nên làm và cần được duy trì. Tẩy trang và làm sạch da mặt mỗi tối trước khi ngủ. Da của bạn cũng cần được thở, giống như bạn! Khi ngủ khi trang điểm có thể khiến lỗ chân lông bị tắc.
  • Đừng tẩy tế bào chết quá nhiều - Tẩy tế bào chết là rất tốt, nhưng không phải là một ý kiến ​​hay đối với những người có làn da dầu. Nhẹ nhàng tẩy tế bào chết cho da vài ngày một lần là đủ. Bạn không muốn kích thích da sản xuất quá nhiều bã nhờn bằng cách liên tục chà xát.

Da dầu không phải là loại da dễ chịu nhất. Nó đi kèm với nhiều vấn đề về da và có thể gây ra lo lắng ở một người. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì vệ sinh da, điều này sẽ không góp phần vào danh sách các vấn đề của bạn!

Vậy là các bạn đã cùng A32danang.com tìm hiểu về nguyên nhân, các phòng ngừa và điều trị da nhờn tại nhà. Nếu còn thắc mắc điều gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

A32danang.com 

Nhận xét