Tin Tức

Thông Tin Quy Hoạch Quảng Ngãi Mới Nhất Đến Năm 2040

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 11/07/2022

 Thông Tin Quy Hoạch Quảng Ngãi Mới Nhất Đến Năm 2040

Đây là điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi được cơ quan tư vấn: Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Angkora. Cùng A32danang.com tìm hiểu nhé:

Thông Tin Quy Hoạch Quảng Ngãi Mới Nhất Đến Năm 2040

Lý do và sự cần thiết của điều chỉnh quy hoạch thành phố Quảng Ngãi

Quảng Ngãi là một tỉnh ven biển nằm ở vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ với tổng diện tích tự nhiên là 5.138 km2. Là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển: tài nguyên thiên nhiên đẹp, phong phú, đa dạng, nằm trên các tuyến giao thương quan trọng của các trục hành lang kinh tế Quốc gia: Quốc lộ 1A, 24, 24B, 24C, đường cao tốc và đường sắt Bắc - Nam đi qua kết nối hai vùng kinh tế quan trọng bậc nhất và lớn nhất cả nước: vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Phía Bắc có sân bay Chu Lai và cảng nước sâu Dung Quất - một cửa mở đặc biệt quan trọng để kết nối nền kinh tế Việt Nam với các Quốc gia trong khu vực và toàn thế giới. Ngoài ra, với bờ biển dài 144 km, Quảng Ngãi có nhiều cửa biển, cảng biển nhỏ như Sa Kỳ, Sa Cần, Bình Châu, Mỹ Á,… có tiềm năng về giao thông đường thủy, thương mại và du lịch.
Thành phố Quảng Ngãi là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi, là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Thành phố Quảng Ngãi gắn với khu kinh tế Dung Quất thành một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của chuỗi đô thị miền Trung và Tây Nguyên 
Mục tiêu quy hoạch TP Quảng Ngãi

Mục tiêu quy hoạch TP Quảng Ngãi

Cụ thể hoá Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi, nhằm đáp ứng mục tiêu của Tỉnh về phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo đà thúc đẩy quá trình đô thị hoá, phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng sống người dân. Cụ thể hoá Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Định hướng phát triển không gian thành phố Quảng Ngãi hiện đại, mang bản sắc văn hóa địa phương, phát triển bền vững, xứng với vai trò vị thế chức năng của thành phố Quảng Ngãi trước xu thế phát triển mới của vùng; Tạo điều kiện thúc đẩy đô thị hoá, phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng sống người dân.
Làm cơ sở pháp lý để lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực và lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khung trong đô thị, sử dụng hợp lý các nguồn lực đảm bảo phát triển bền vững lâu dài.

Bối cảnh phát triển quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi

Vị trí thành phố Quảng Ngãi
- Là một trong các tiểu vùng động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thuộc vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung.
- Ưu tiên phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp phụ trợ. Đồng thời phát triển kinh tế biển, trong đó chú trọng công nghiệp hàng hải, dịch vụ cảng biển và khai thác thủy, hải sản.
- Là đầu mối trung chuyển và trung tâm giao thương quốc tế giữa các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và bắc Campuchia với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
- Là vùng có nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử cách mạng và cảnh quan thiên nhiên đẹp.
- Là vùng có vị trí quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo Quốc gia. 

Điểm mạnh phát triển Thành Phố Quảng Ngãi

Vị trí địa lý thuận lợi: 

Quảng Ngãi nằm vị trí trung độ của cả nước, dễ dàng kết nối 2 vùng kinh tế quan trọng bậc nhất và lớn nhất cả nước: vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía
Nam.

Giao thông:

  • Có các tuyến hành lang giao thông xuyên quốc gia là QL1, tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam, tương lai là tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
  • Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh: kết nối và thúc đẩy phát triển vùng đô thị phía Đông thành phố về du lịch, dịch vụ, thủy sản, gắn kết thành phố Quảng Ngãi và chuỗi đô thị ven biển.
  • Quốc lộ 24B: nối liền thành phố Quảng Ngãi với trung tâm các huyện miền núi phía Tây: huyện Sơn Hà, đi Tây Nguyên.
  • Đường thủy, đường hàng không: thành phố Quảng Ngãi giáp Cảng Sa Kỳ, cách cảng Dung Quất (có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT) khoảng 50 km, cách sân bay Chu Lai khoảng 42 km,...
  • Như vậy thành phố Quảng Ngãi là đầu mối giao thông quang trọng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thuận lợi trong việc giao lưu, kết nối, phát triển kinh tế với các khu vực trong cả nước và thế giới.

Sự tác động của Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp trong tỉnh Quảng Ngãi:

Khu kinh tế Dung Quất Quảng Ngãi
  • Khu kinh tế Dung Quất được quy hoạch mở rộng lên 45.332 ha, đến nay đã khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
  • Cuối năm 2016: có 132 dự án đầu tư vào KKT Dung Quất với tổng vốn đăng ký khoảng 10,5 tỷ USD.
  • Cuối năm 2018: có 279 dự án tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, trong đó có 118 dự án sản xuất công nghiệp.
  •  Năm 2019: ngoài những dự án lớn đã và đang đầu tư vào KKT Dung Quất, còn có các dự án phụ trợ cho Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất, Doosan Vina và các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, đô thị của Tập đoàn FLC...
- Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và 2 cùng các hạng mục liên quan trong chuỗi sản xuất khép kín từ quặng sắt tới thép xây dựng.
- Giai đoạn 2, trên 80% hạng mục thiết bị chính đã hoàn thành, dự kiến đưa vào hoạt động 2 lò cao còn lại và dây chuyền đúc cán thép dẹt (HRC) vào hoạt động trong quý II/2020. Song song với việc đang vận hành thử nghiệm giai đoạn 1, cảng biển Hòa Phát Dung Quất có khả năng đón tàu 200.000 tấn cũng đang hoàn thành, với 11 bến để vận chuyển nguyên vật liệu đầu vào và xuất sản phẩm đi các thị trường trong và ngoài nước.
- Dự án Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp của Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Hải Phòng (thuộc Tập đoàn Messer CHLB Đức), với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD đã đi vào hoạt động. Nhiều dự án phụ trợ cho Khu liên hợp như: dự án Cấp nước thô cho Khu liên hợp (11,7 triệu USD), quy mô 100.000m³ ngày/đêm; Nhà máy chế tạo thiết bị phụ trợ và bãi đỗ phương tiện vận tải cho Khu liên hợp (5,29 triệu USD); Nhà máy sản xuất hợp kim sắt Hòa Phát Dung Quất (132,3 triệu USD) và Nhà máy sản xuất các sản phẩm sau thép (thép dự ứng lực), vốn đầu tư 72,54 triệu USD.
- Doosan Vina: có 6 nhà đầu tư Hàn Quốc phụ trợ cho Doosan Vina được Ban Quản lý cấp giấy chứng nhận đầu tư (tổng vốn đầu tư hơn 11 triệu USD), đã động thổ vào tháng 8.2018 và đang triển khai xây dựng. KCN VSIP Quảng Ngãi cũng đang là một điểm nhấn trong hoạt động thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi. Đến nay, VSIP Quảng Ngãi đã thu hút 22 nhà đầu tư có vốn trực tiếp nước ngoài đến từ Mỹ, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản và một số nước Đông Nam Á, với tổng vốn đầu tư 723,6 triệu USD. Ước tính sẽ có 35.000 việc làm khi 22 nhà đầu tư đi vào hoạt động.
- Dự án Nhà máy sản xuất sợi thép và sợi thép bện Bekaert Việt Nam – Dung Quất, của Tập đoàn Bekaert S.A (Bỉ), có tổng vốn đầu tư 125 triệu USD.
Ngoài ra, những dự án mới được cấp mới trong năm 2020: Nhà máy sản xuất, gia công giày dép và khuôn giầy Hiệp Ích Việt Nam; Nhà máy sản xuất sợi và vải Mahang Dung Quất; Nhà máy sản xuất trang phục Mensa Tịnh Phong; Nhà máy sản xuất đồ nội ngoại thất Omegia Dung Quất…
- Tính đến tháng 3/2020, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 64 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.869 tỷ USD; 650 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký là 296.760 tỷ đồng.
- Như vậy với hoạt động thu hút đầu tư và tiến độ triển khai của các dự án công nghiệp, thời gian đến, ngành công nghiệp Quảng Ngãi sẽ có bước bức phá ngoạn mục, không chỉ giải quyết việc làm cho một số lượng lớn lao động, đóng góp lớn vào nguồn thu của tỉnh, nâng cao tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần sớm đưa Quảng Ngãi trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.
- Điều đó ảnh hưởng tác động tích cực đến sự phát triển đô thị của thành phố Quảng Ngãi, thúc đẩy quá trình đô thị hóa nhanh và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh ngành xây dựng, thương mại và dịch vụ.

Tiềm năng phát triển Du lịch Quảng Ngãi:

Tiềm năng phát triển du lịch Quảng Ngãi
- Những năm gần đây ngành du lịch Quảng Ngãi phát triển mạnh. Năm 2019, Quảng Ngãi đã đón 1,14 triệu lượt du khách đến tham quan (có 99 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018). Doanh thu do ngành Du lịch mang lại ước đạt 1.100 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước.
- Thời gian qua một số dự án thuộc lĩnh vực du lịch cũng được cấp phép đầu tư vào Quảng Ngãi như: Khu nghỉ dưỡng King Bay Sa Huỳnh (1.000 tỷ) do Công ty CP Đầu tư bất động sản và du lịch quốc tế Kinh Bay làm chủ đầu tư; Khu du lịch Thạch Ky Điếu Tẩu (500 tỷ) do Liên danh Công ty CP Blacksoil Việt Nam và Công ty CP du lịch sinh thái Phú Yên làm chủ đầu tư, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Ngãi trải dài bên vùng biển đẹp nhất của huyện Bình Sơn, thuộc Khu đô thị mới Vạn Tường (tổng mức đầu tư giai đoạn đầu ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng),... sẽ góp phần cải thiện diện mạo đô thị và hệ thống hạ tầng du lịch chất lượng cao của địa phương, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Quảng Ngãi, đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. 
- Định hướng Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025: phát triển đồng thời du lịch biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái với việc lấy du lịch biển làm mũi nhọn,du lịch văn hóa làm nền tảng để phát huy tính đặc thù tài nguyên du lịch của tỉnh. Xây dựng thành phố Quảng Ngãi thành trung tâm dịch vụ - du lịch cấp Tỉnh, trên cơ sở khai thác điều kiện tự nhiên, cảnh quan, khí hậu, nông sản địa phương,….
- Nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn phong phú, đa dạng là điều kiện thuận lợi phát triển du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, tìm hiểu lịch sử văn hóa.
- Thành phố Quảng Ngãi hội tụ nhiều yếu tố tài nguyên tự nhiên đa dạng, phong phú: bờ biển dài, các sông, núi, đảo, gắn liền với những danh lam thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và hữu tình như: biển Mỹ Khê, Thiên ấn Niêm Hà, Cổ Luỹ Cô thôn, Thạch Ky Điếu Tẩu, rừng dừa nước Tịnh Khê…
- Là vùng đất có nhiều di tích lịch sử có giá trị (5 di tích cấp quốc gia và 30 di tích cấp tỉnh): chùa Thiên ấn, thành cổ Châu Sa, chứng tích Sơn Mỹ, mộ và nhà thờ Bùi Tá Hán,….
- Những ẩm thực đặc sản nổi tiếng: Cá Bống sông Trà, chim mía, kẹo gương, mạch nha, đường phổi và món Don,...
- Những lễ hội cầu ngư, đua thuyền của ngư dân vùng biển.

 Kinh tế: 

Những năm gần đây, cơ cấu kinh tế thành phố đang chuyển dịch theo hướng: tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; hệ thống cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh. Thành phố Quảng Ngãi đang trở thành điểm hấp dẫn thu hút nhiều nhà đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh và trong vùng.

Bản đồ quy hoạch Quảng Ngãi

Hướng phát triển không gian đô thị

Bản đồ quy hoạch Quảng Ngãi
+ Khu vực trung tâm hiện hữu:
- Bao gồm 8 phường hiện hữu phía Nam sông Trà Khúc: Phường Lê Hồng Phong, Trần Phú, Quảng Phú, Nghĩa Chánh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Nghĩa Lộ, Chánh Lộ.
- Là khu vực có ý nghĩa về văn hóa - lịch sử, đóng vai trò là trung tâm hành chính - chính trị thành phố. Tái thiết một số chức năng mới của đô thị nhằm phù hợp với tình hình phát triển và định hướng chung của thành phố.
Hình thành hệ thống đa trung tâm: trung tâm giáo dục, văn hóa, y tế, thương mại dịch vụ, trung tâm logistic.
+ Khu vực phát triển mới:
- Khu vực 1: Phát triển đô thị mới về phía Đông và phía Tây khu trung tâm hiện hữu.
- Khu vực 2: Khu đô thị mới phía Bắc (phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh Ấn Tây, một phần 2 xã Tịnh Ấn Đông, Tịnh An).
- Khu vực 3: Khu đô thị mới ven biển gắn kết không gian cảnh quan, sinh thái sông nước phía Đông và mặt biển.
- Khu vực 4: Đô thị thương mại dịch vụ Đông Bắc
Đây là những điểm chính của bản đồ Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi mới nhất, các bạn có thể xem chi tiết tại đây:

Các bạn còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Nhận xét