Tin Tức

Fed Tăng Lãi Suất Đánh Dấu Khởi Đầu Chu Kỳ Kinh Tế Mới Khó Khăn Hơn

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 19/06/2022

Fed tăng lãi suất có thể đánh dấu sự khởi đầu của môi trường kinh tế mới khó khăn,chi phí đi vay cao hơn và một bài toán mới cho các khoản đầu tư.

Fed Tăng Lãi Suất Đánh Dấu Khởi Đầu Chu Kỳ Kinh Tế Mới Khó Khăn Hơn

Khi Cục Dự trữ Liên bang Fed tăng lãi suất trong tuần này với số tiền lớn nhất kể từ năm 1994, nó không chỉ là tuyên chiến với lạm phát .
Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cũng đưa ra một thử nghiệm khi đặt cược cao về khả năng của nền kinh tế trong việc loại bỏ sự phụ thuộc vào kỳ hạn thẻ tín dụng và chịu được lãi suất đi vay cao hơn cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và chính phủ.
Trong 40 năm, công thức tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ vẫn giống nhau: tiền rẻ (cheap money) - khoản vay có lãi suất thấp. Người tiêu dùng có thể dễ dàng vay để mua nhà và ô tô. Các công ty, cho dù có lãi hay không, có thể khai thác các nhà đầu tư trái phiếu để lấy tiền mặt phục vụ cho hoạt động của họ. Và Washington có thể đủ khả năng cứu trợ cả Phố Wall và Phố chính(main street) bằng cách thực hiện các khoản thâm hụt ngân sách đáng kinh ngạc có thể thực hiện được bằng các khoản tiền đi vay.

khủng hoảng kinh tế 1987
Bất cứ khi nào thị trường chứng khoán chao đảo - bắt đầu từ vụ sụp đổ năm 1987 - Fed sẽ ra tay giải cứu bằng cách cắt giảm lãi suất và tràn ngập thị trường bằng tiền mặt.
Những ngày đó đã qua, ít nhất là bây giờ.
Eric Winograd, nhà kinh tế cấp cao của AllianceBerntein ở New York, cho biết: “Đó chỉ là một môi trường hoàn toàn khác.
Việc Fed tăng ba phần tư điểm phần trăm trong lãi suất cho vay trong tuần này đã đánh dấu sự kết thúc đột ngột cho hơn bốn thập kỷ giảm và cuối cùng là lãi suất gần bằng không.
Sự thay đổi này đã làm rung chuyển các thị trường tài chính, đẩy lãi suất thế chấp lên mức cao nhất trong gần 14 năm, khiến trái phiếu rơi vào mức lao dốc mạnh nhất từ trước đến nay và làm tan vỡ các khoản đầu tư như cổ phiếu công nghệ và bitcoin, một loại tiền điện tử.
Khi nền kinh tế điều chỉnh, sẽ có nhiều xáo trộn hơn ở phía trước. Người tiêu dùng, đã cảm thấy mức giá cao hơn, sẽ trả nhiều hơn cho số dư thẻ tín dụng và các khoản vay mua ô tô. Các công ty kém uy tín nhất sẽ gặp khó khăn trong việc huy động số tiền cần thiết để thuê và mở rộng. Và bạn sẽ phải đối mặt với hàng chục tỷ đô la trong hóa đơn lãi suất hàng năm cao hơn.
Các hộ gia đình Mỹ có thể nhận thấy quá trình chuyển đổi ra khỏi thời kỳ tỷ lệ thấp đặc biệt khó khăn. Theo dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, tỷ giá tăng vọt đã đóng lại cánh cửa tái cấp vốn thế chấp, một nguồn tiền mặt bổ sung cho hàng triệu chủ nhà trong năm qua, theo dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York.
Lạm phát cao khiến Fed phải hành động cũng khiến người dân khó tăng trưởng tài sản của mình.
cổ phiếu trái phiếu tiền mặt
"Cổ phiếu, trái phiếu và tiền mặt - Chúng ta đang ở một thị trường gấu" - Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư của Charles Schwab & Co.
Lãi suất cao hơn đã gây khó khăn cho nguồn tài chính cho các công ty mắc nợ nặng như Dunn Paper, một nhà sản xuất giấy chuyên dụng ở Port Huron, Mich., Đã bỏ lỡ một khoản thanh toán lãi suất vào cuối tháng Ba. Tổng giá trị khoản nợ được S&P Global Ratings coi là “đau khổ” đã tăng gần gấp đôi trong tháng qua lên 49 tỷ USD, bao gồm cả chứng khoán từ các công ty như Rite Aid và Bed Bath & Beyond, khi các nhà đầu tư yêu cầu lợi tức cao hơn từ các công ty phát hành rủi ro như vậy.
Chính phủ liên bang, vốn chi tiêu tự do trong thời kỳ đại dịch, cũng sẽ cảm thấy nhức nhối khi tỷ lệ cao hơn. Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, lãi hàng năm đối với khoản nợ quốc gia sẽ đạt 399 tỷ USD trong năm nay.
Nhưng ước tính đó giả định rằng chính phủ sẽ trả 2,1% để vay tiền từ các nhà đầu tư trái phiếu dài hạn. Thay vào đó, nếu lợi suất của chứng khoán Kho bạc 10 năm trong năm nay đạt trung bình con số 3,25% hiện tại, thì người nộp thuế sẽ phải trả thêm 32 tỷ đô la tiền lãi, theo Ủy ban không đảng phái về Ngân sách Liên bang có trách nhiệm.
Chỉ riêng chi phí lãi suất cộng thêm từ tỷ lệ cao hơn đã nhiều hơn tổng ngân sách hàng năm dành cho NASA và Dịch vụ Công viên Quốc gia.
Lãi suất thể hiện giá tiền, nền tảng của mọi hoạt động đầu tư và thương mại.
Fed ảnh hưởng đến chi phí đi vay trên toàn nền kinh tế thông qua việc kiểm soát lãi suất quỹ liên bang, mức giá mà các ngân hàng phải trả cho các khoản vay qua đêm. Tỷ lệ đó, đến lượt nó, ảnh hưởng đến các khoản thế chấp và đưa vào các tính toán của nhà đầu tư về giá trị cổ phiếu và trái phiếu.
Khi lãi suất tăng lên, thì chắc chắn kiếm tiền từ trái phiếu hoặc chứng chỉ tiền gửi sẽ trở thành một đề xuất tài chính tốt hơn so với đặt cược vào một công ty công nghệ mới đầy rủi ro có thể chỉ bắt đầu công bố lợi nhuận sau một vài năm. Điều đó giải thích tại sao chỉ số Nasdaq giàu công nghệ giảm khoảng 30% trong năm nay.
chỉ số nasdaq giảm
Trong bảy thập kỷ qua, lãi suất cho vay chuẩn của Fed đã có một vòng cung bất thường. Từ khoảng 1% vào giữa những năm 1950, lãi suất huy động vốn của Fed đã đạt mức cao nhất 20% vào năm 1980, trước khi bắt đầu đợt trượt dài 4 thập kỷ xuống mức chi phí đi vay siêu thấp trong thập kỷ qua.
Lãi suất bắt đầu giảm vào đầu những năm 1980 sau khi Chủ tịch Fed Paul Volcker đánh bại nhiều năm lạm phát hai con số bằng cách tăng chi phí đi vay lên mức cao chưa từng thấy trước đây. Trong hai thập kỷ tiếp theo, sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và cải cách kinh tế ở Trung Quốc đã làm tăng nguồn cung lao động và vốn trên toàn cầu, đẩy tỷ lệ lao động xuống thấp hơn nữa. Dân số già cũng góp phần vào sự suy giảm do tăng tổng tiết kiệm.
Gần đây, các cuộc khủng hoảng tài chính đã dẫn đến những cuộc suy thoái đau đớn mà Fed đã tìm cách khắc phục bằng cách giảm chi phí đi vay xuống gần bằng không.
Nền kinh tế nhìn chung thịnh vượng trong thời kỳ tỷ giá giảm 1982-2007, được gọi là "Sự điều tiết vĩ đại" nhờ sự kết hợp giữa lạm phát thấp và tăng trưởng ổn định.
Nhưng thời kỳ lãi suất gần bằng 0 sau cuộc khủng hoảng năm 2008 và kéo dài gần như không gián đoạn cho đến năm nay đã gây ra tình trạng dư thừa tài chính: các công ty bị tổn thất tài chính kinh niên vẫn tồn tại nhờ các khoản vay rẻ tiền định kỳ; cấu trúc đầu tư mới được thiết kế để trốn tránh sự giám sát của pháp luật; và những cổ phiếu thời thượng đã tạo nên một làn sóng nhiệt tình của công chúng trước khi đi ngược lại với thực tế tài chính.
Với việc tiết kiệm không có rủi ro mang lại lợi nhuận thấp, các nhà đầu tư đã đổ xô vào các lựa chọn thay thế rủi ro cao hơn này.
Các công ty “xác sống”, vốn chỉ hoạt động kinh doanh bằng cách vay tiền để trả lãi, ngày càng gia tăng. Trong số đó: Clear Channel Outdoor Holdings, một nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên biển quảng cáo, đã thua lỗ trong hai năm qua nhưng vẫn kiếm được hơn 710 triệu đô la tiền lãi.
Khi thị trường chứng khoán tăng gần gấp đôi so với mức thấp nhất vào tháng 3 năm 2020, các nhà đầu tư trong hai năm qua đã tập trung vào các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Đây là những tập đoàn vỏ "kiểm tra trống" được sử dụng để mua lại các doanh nghiệp tư nhân và đưa chúng ra công chúng mà không có các rào cản quy định thông thường. Nhiều công ty đã trở nên điêu đứng về tài chính, chẳng hạn như nhà sản xuất xe tải điện Nikola, đã niêm yết công khai thông qua SPAC vào tháng 6 năm 2020 và chứng kiến giá cổ phiếu của công ty này giảm từ gần 80 đô la trong tháng đó xuống dưới 6 đô la ngày hôm nay. Năm ngoái, công ty đã đồng ý trả cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch 125 triệu đô la để giải quyết các cáo buộc mà họ đã lừa dối các nhà đầu tư bằng cách gây hiểu lầm cho họ về các sản phẩm, công nghệ và triển vọng bán hàng của họ.
Cổ phiếu “Meme” cũng trở thành mốt khi hàng triệu người Mỹ chuyển sang đầu tư trong thời kỳ đại dịch. Đầu năm ngoái, các nhà đầu tư trên bảng tin Reddit đã đánh dấu cổ phiếu của GameStop , một nhà bán lẻ trò chơi điện tử gắn cờ và đưa họ lên 347 đô la từ 17 đô la. Kể từ đó, cổ phiếu đã giảm 60%.
Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng của Capital Economics tại London, cho biết: “Có rất nhiều sóng gió cần phải thoát ra khỏi thị trường do tỷ giá quá thấp, điều này làm sai lệch việc phân bổ vốn”.
Việc Fed tăng lãi suất đã khiến các nhà đầu tư phân biệt đối xử hơn. Trên thị trường trái phiếu, các nhà đầu tư hiện nay yêu cầu một phần thưởng lớn hơn trước khi họ mua chứng khoán rủi ro nhất.
Vào tháng Giêng, các công ty phát hành trái phiếu có lợi suất cao hoặc trái phiếu “rác” chỉ cần cung cấp thêm 2,8 điểm phần trăm lợi tức trên kho bạc Mỹ phi rủi ro. Giờ đây, những công ty đó - vốn đã phải đối mặt với môi trường kinh doanh khó khăn hơn do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại - phải cung cấp cho các nhà đầu tư hơn 5 điểm lợi nhuận bổ sung. Khoản chi phí bổ sung có thể tạo ra sự khác biệt đối với một số người giữa việc ở lại kinh doanh và việc phá sản.
Tiền dễ kiếm cũng nâng cao giá trị tài sản - điều này mang lại lợi ích cho những người đã sở hữu một số, do đó làm gia tăng bất bình đẳng. 1% người Mỹ giàu nhất sở hữu 54% tất cả cổ phiếu và cổ phiếu quỹ tương hỗ, tăng từ khoảng 44% khi Fed lần đầu hạ lãi suất xuống 0, trong khi một nửa số người Mỹ nghèo nhất hiện sở hữu một phần nhỏ hơn, theo dữ liệu của Fed .
Ngay cả khi Fed thề sẽ tăng lãi suất đều đặn trong năm tới, một số người vẫn nghi ngờ khả năng đưa nền kinh tế Mỹ trị giá 24 nghìn tỷ USD trở lại mức mà Chủ tịch Fed Jerome H. Powell trong tuần này gọi là “mức bình thường hơn” của lãi suất và giữ nguyên ở đó.
Các dự báo mới nhất của Fed kêu gọi lãi suất cho vay chủ chốt của họ, vốn gần bằng 0 vào tháng 3, sẽ tăng lên 3,4% vào cuối năm nay và 3,8% vào cuối năm 2023, đây sẽ là mức cao nhất kể từ năm 2008.
Ajay Rajadhyaksha, chủ tịch nghiên cứu toàn cầu của Barclays cho biết: “Đây là một nền kinh tế được thiết lập để có lãi suất thấp hơn nhiều. "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được 3,8%."
Fed tăng lãi suất làm chậm phát triển nền kinh tế
Ông nói, việc Fed tích cực tăng lãi suất đang làm chậm nền kinh tế nhanh hơn mức các nhà hoạch định chính sách đánh giá cao. Điểm yếu đó cuối cùng sẽ buộc Powell phải đảo ngược hướng đi.
Chiến dịch tăng lãi suất hiện tại của Fed, bắt đầu vào tháng 3, được thiết kế để làm dịu cơn lạm phát tồi tệ nhất mà Mỹ từng chứng kiến kể từ những năm Volcker.
Trước đại dịch, các nhà hoạch định chính sách đã mất nhiều năm lo lắng rằng lạm phát - và lãi suất - quá thấp.
Sau cuộc suy thoái năm 2001 và 2007, Fed đã cắt giảm lãi suất hơn 5 điểm phần trăm để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng một khi nó giảm lãi suất cơ bản xuống gần 0 và giữ ở đó trong 7 năm kể từ cuối năm 2008, các quan chức cảnh báo rằng các biện pháp tích cực như vậy sẽ không thể thực hiện được để đối phó với các cuộc suy thoái trong tương lai.
Sự phục hồi bất thường từ cuộc suy thoái đại dịch đã lấn át những lo ngại đó. Hàng nghìn tỷ USD tiền kích thích liên bang, cùng với tác động của các trục trặc trong chuỗi cung ứng và cuộc chiến ở Ukraine , đã kết hợp đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm là 8,6%.
Bây giờ, Fed dự báo lãi suất chính sách của họ trong dài hạn sẽ dao động ở mức 2,5%, mức mà nó đã không thể giữ được nhất quán kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008.
Powell, người đã muộn để nhận ra mối đe dọa lạm phát vào năm ngoái và một lần nữa ngạc nhiên vào tháng trước về việc giá cả tăng nhanh như thế nào trong tháng 5, thừa nhận con đường phía trước là không rõ ràng.
“Không ai biết chắc chắn nền kinh tế sẽ ở đâu trong một năm hoặc hơn nữa kể từ bây giờ,” ông nói với các phóng viên vào tuần trước.

Nhận xét