Tin Tức

Tác Hại Của Thuốc Lá Là Gì? Bỏ Thuốc Lá Có Tác Dụng Gì? Và Giải Pháp Bỏ Thuốc Lá Thành Công

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 22/04/2022

Bạn có biết rằng đàn ông hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi lên hơn 22 lần? Bạn có biết rằng hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến phổi của bạn? Hãy cùng A32danang.com tìm hiểu về tác hại của thuốc là và giải pháp từ bỏ nó.

Tác Hại Của Thuốc Lá Là Gì? Bỏ Thuốc Lá Có Tác Dụng Gì? Và Giải Pháp Bỏ Thuốc Lá Thành Công

Xem thêm:

Tác hại của thuốc lá là gì?

tác hại của thuốc lá là gì?

Hút thuốc không chỉ gây ra các bệnh về phổi (như ung thư phổi, khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính ) mà còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác:
  • Bệnh tim: lưu lượng máu đến tim giảm nghiêm trọng
  • Đột quỵ : thiếu lưu lượng máu đến não do cục máu đông, hoặc chảy máu trong não do mạch máu bị vỡ
  • Loãng xương : loãng hoặc yếu xương của bạn
  • Các bệnh ung thư khác: chẳng hạn như ung thư cổ họng, miệng, thực quản (ống dẫn thức ăn), tuyến tụy, thận, bàng quang và tuyến tiền liệt
  • Bất lực và vô sinh: các vấn đề về cương cứng và vợ hoặc bạn tình của bạn có thai
  • Nếp nhăn : làm hỏng da và gây ra nếp nhăn
Hút thuốc xung quanh người yêu, vợ hoặc con cái của bạn cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho họ. Họ có nguy cơ cao bị ung thư phổi, hen suyễn , dị ứng , nhiễm trùng tai và các vấn đề sức khỏe khác.
Tác hại của thuốc lá với trẻ em: Hút thuốc xung quanh vợ hoặc bạn tình đang mang thai của bạn cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho cô ấy và con bạn. Nếu vợ hoặc bạn tình của bạn hút thuốc sẽ làm tăng khả năng sẩy thai ( sẩy thai ), thai chết lưu (đứa trẻ chết trong bụng mẹ), tử vong ở trẻ sơ sinh, sinh non hoặc sớm hoặc sinh con nhẹ cân. Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến em bé của bạn khi cô ấy cho con bú . Nếu cô ấy hút thuốc và cho con bú, con bạn sẽ tiếp xúc với những hóa chất độc hại tương tự. Hút thuốc nhiều có thể làm giảm nguồn sữa của vợ hoặc bạn tình của bạn và có thể gây buồn nôn, nôn mửa, đau quặn bụng và tiêu chảy trong em bé của bạn. Nhưng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đồng ý rằng, nếu cô ấy đã cố gắng bỏ thuốc lá mà không thể, thì bạn vẫn nên cho con bạn bú sữa mẹ hơn là cho con bạn uống sữa công thức.
Thuốc lá 'nhẹ' cũng không an toàn: Bạn có thể nghĩ rằng thuốc lá “nhẹ” ít gây hại hơn thuốc lá thông thường. Không phải vậy. Thuốc lá nhẹ khiến người hút có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan đến hút thuốc như thuốc lá thông thường. Một số bao thuốc lá nói rằng thuốc lá nhẹ có lượng hắc ín và nicotin thấp hơn. Đừng để những tuyên bố này đánh lừa bạn. Các công ty thuốc lá sử dụng máy hút thuốc để tính lượng hắc ín và nicotin trong thuốc lá. Những chiếc máy này "hút" mọi nhãn hiệu thuốc lá theo cùng một cách. Tuy nhiên, mọi người không hút thuốc lá giống như cách máy móc làm. Mọi người có thể hít sâu hơn, hít lâu hơn hoặc thường xuyên hơn, hoặc hút thêm thuốc lá để thỏa mãn cơn thèm nicotine của họ. Những người hút thuốc sau đó hít nhiều hắc ín, nicotin và các hóa chất khác hơn so với các biện pháp của máy hút thuốc. Một cách khác mà các công ty sản xuất thuốc lá cố gắng tạo ra thuốc lá nhẹ là đặt các lỗ nhỏ trên bộ lọc để làm loãng khói với không khí. Tuy nhiên, nhiều người hút thuốc chặn các lỗ bằng ngón tay hoặc môi, và việc này cũng giống như hút thuốc lá thông thường.

Bỏ thuốc lá có tác dụng gì?

bỏ thuốc lá có tác dụng gì?

20 phút sau khi bỏ thuốc lá:
  • Huyết áp của bạn giảm trở lại bình thường.
  • Nhiệt độ ở bàn tay và bàn chân của bạn tăng lên, trở lại bình thường.
8 giờ sau khi bỏ thuốc lá:
  • Carbon monoxide (một loại khí có thể độc hại) trong máu của bạn giảm xuống mức bình thường.
24 giờ sau khi bỏ thuốc lá:
  • Khả năng bị đau tim của bạn giảm xuống.
2 ngày sau khi nghỉ việc:
  • Bạn có thể nếm và ngửi mọi thứ tốt hơn
2 tuần đến 3 tháng sau khi bỏ thuốc lá:
  • Bạn có lưu thông tốt hơn.
  • Phổi của bạn đang hoạt động tốt hơn.
1 đến 9 tháng sau khi nghỉ việc:
  • Ho, tắc nghẽn xoang, mệt mỏi và khó thở giảm dần.
  • Phổi của bạn bắt đầu hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng phổi.
1 năm sau khi nghỉ việc:
  • Bạn giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim .
5 đến 15 năm sau khi nghỉ việc:
  • Nguy cơ bị đột quỵ của bạn cũng giống như người không bao giờ hút thuốc.
10 năm sau khi nghỉ việc:
  • Nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi của bạn gần tương đương với người không bao giờ hút thuốc.
  • Nguy cơ ung thư miệng, cổ họng, thực quản, bàng quang, thận và tuyến tụy cũng giảm.
15 năm sau khi nghỉ việc:
  • Nguy cơ mắc bệnh tim của bạn bây giờ giống như người chưa bao giờ hút thuốc.
Bạn có đủ khả năng để đưa ra quyết định bỏ thuóc và cảm thấy tuyệt vời! Bạn có biết rằng nhiều người cố gắng bỏ thuốc lá hai hoặc ba lần trước khi họ có thể từ bỏ thuốc lá một cách tốt đẹp? Nicotine là một loại ma túy rất mạnh và gây nghiện - nó cũng gây nghiện như heroin và cocaine. Tin tốt là hàng triệu người đã từ bỏ thuốc lá vì điều kiện tốt. Thật khó để bỏ thuốc lá, nhưng bạn có thể làm được!

Hãy làm theo các bước sau để giúp bạn bỏ thuốc tốt:

Chọn một ngày để bỏ hút thuốc

chọn ngày để bỏ hút thuốc

Lên kế hoạch bỏ thuốc lá trong hai tuần tới. Hãy suy nghĩ về việc chọn một ngày đặc biệt. Nếu bạn hút thuốc tại nơi làm việc, hãy bỏ thuốc vào cuối tuần hoặc trong ngày nghỉ để bạn không còn thuốc lá khi quay trở lại.

Nói với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp rằng bạn dự định bỏ thuốc lá

Hãy cho những người quan trọng đối với bạn trong cuộc sống của bạn biết ngày bạn sẽ làm việc đó và yêu cầu họ hỗ trợ. Yêu cầu họ không hút thuốc xung quanh bạn hoặc để thuốc lá xung quanh bạn.

Bỏ heo đất

Mỗi lần bạn thường mua một bao thuốc, hãy đặt số tiền tiết kiệm đó vào một nơi đặc biệt, chẳng hạn như một cái lọ rỗng hoặc heo đất. Đặt mục tiêu cho bản thân. Khi bạn đạt được mục tiêu, hãy tự thưởng cho mình!

Viết và viết

Hãy tự giúp mình bằng cách biết khi nào bạn bị cám dỗ hút thuốc và cách bạn vượt qua cơn thèm thuốc mà không có nó! Viết ra những lần bạn muốn hút thuốc và danh sách những việc bạn sẽ làm để thay thế.

Lập kế hoạch cho những thách thức.

Hãy nghĩ về thời điểm bạn có thể bị cám dỗ để hút thuốc và cố gắng sẵn sàng cho những thời điểm đó. Ví dụ, khi bạn muốn hút thuốc, hãy cố gắng làm điều gì đó khác biệt - trò chuyện với một người bạn, đi dạo hoặc làm điều gì đó bạn thích như làm vườn hoặc đi xem phim. Cố gắng giảm căng thẳng bằng tập thể dục, thiền, tắm nước nóng hoặc đọc sách. Để kẹo cao su không đường xung quanh để giúp bạn giải quyết cơn thèm ăn. Uống nhiều nước hoặc các chất lỏng khác cũng có ích. Bạn có thể muốn thay đổi thói quen hàng ngày của mình cũng như thử uống trà thay vì cà phê, ăn sáng ở một nơi khác hoặc đi một con đường khác để làm việc.

Loại bỏ thuốc lá khỏi nhà, xe hơi và nơi làm việc của bạn

loại bỏ thuốc lá

Loại bỏ những thứ khiến bạn nhớ đến việc hút thuốc. Loại bỏ tất cả thuốc lá, gạt tàn và bật lửa trong nhà, xe hơi và nơi làm việc của bạn.

Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về các loại thuốc giúp bạn bỏ thuốc lá.

Một số người có các triệu chứng cai nghiện khi bỏ thuốc, chẳng hạn như trầm cảm ; không thể ngủ được ; cảm thấy cáu kỉnh, bực bội, lo lắng, hoặc bồn chồn; và khó suy nghĩ rõ ràng. Mặc dù hút thuốc không ngăn chặn sự thèm ăn, nhưng bạn cũng có thể cảm thấy đói. Có những loại thuốc để giúp làm giảm các triệu chứng này. Hầu hết các loại thuốc giúp bạn bỏ thuốc lá bằng cách cung cấp cho bạn liều lượng nhỏ và đều đặn nicotine, loại thuốc có trong thuốc lá gây nghiện. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về loại thuốc nào trong số những loại thuốc này phù hợp với bạn:?
  • Miếng dán nicotine: được đeo trên da và cung cấp một lượng nicotine ổn định cho cơ thể qua da
  • Kẹo cao su nicotine: giải phóng nicotine vào máu qua lớp niêm mạc trong miệng của bạn
  • Nicotine xịt mũi: hít qua mũi và đi vào máu
  • Ống hít nicotine: hít qua miệng và được hấp thụ ở miệng và cổ họng, nhưng không ở phổi
  • Thuốc chống trầm cảm: giúp giảm bớt tình trạng cai nicotine và cảm giác muốn hút thuốc
Hi vọng với những chia sẻ này của A32danang.com các bạn đã biết được tác hại của thuốc lá? Bỏ thuốc lá có tác dụng gì? Và các giải pháp giúp bạn bỏ thuốc lá thành công. Nếu còn điều gì thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Nhận xét