Tin Tức

Tìm Hiểu Sâu Về Mô Hình Kinh Doanh Amway: Cơ Hội Và Thách Thức

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 24/07/2023

Tìm hiểu sâu về mô hình kinh doanh Amway - một trong những công ty nổi tiếng và thành công nhất trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp. A32danang.com sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội và thách thức mà mô hình kinh doanh này mang lại cho người muốn tham gia ngành này.

Tìm Hiểu Sâu Về Mô Hình Kinh Doanh Amway: Cơ Hội Và Thách Thức
Xem thêm:

Sơ lược về lịch sử của Amway

Công ty được đặt tên theo thành ngữ "Amercian Way" và được thành vào năm 1959 bởi 2 người bạn thơ ấu Richard DevosJay Van Andel. Trước đó là đã từng là đối tác kinh doanh và họ bắt đầu Amway bằng kinh doanh các sản phẩm của Nutrilite.
Neil Maaskant, một người em họ của Van Andel đã giới thiệu Nutrilite tới bộ đôi này, mặc dù cả 2 không hứng thú, nhưng người này đã thuyết phục họ tới tham dự một cuộc họp ở Chicago, điều này khiến họ hứng thú và tiếp tục gắn bó với thương hiệu này. Cả 2 trở thành nhà phân phối của Nutrilite, họ rất thích kinh doanh vì họ kiếm được lợi nhuận không chỉ bằng cách bán sản phẩm của mình mà còn thông qua hoa hồng họ kiếm được từ việc bán hàng cho các nhà phân phối khác khi họ giới thiệu sản phẩm Nutrilite - ngày nay nó gọi là tiếp thị đa cấp.
Cấu trúc bán hàng đa cấp
Andel và Debos đã xây dựng cho mình đế chế thành công ban đầu với hơn 5,000 nhà phân phối. Vì vậy vào năm 1959, họ đã thành lập hiệp hội Amway cùng với những nhà phân phối đầu tiên.
Sau khi, họ mua độc quyền nước giặt hữu cơ, một trong những chất tẩy rửa đa năng có thể phân huỷ sinh học đầu tiên trên thế giới, nó đã trở thành sản phẩm bán chạy và trở thành nền tảng vững chắc ban đầu.
3 năm sau họ tiếp tục mua lại thương hiệu Nutrilite và trong nhiều thập kỉ sau họ đã phát triển nhân rộng ra toàn thế giới.
Ngày nay, Amway là một trong những công ty tư nhân lớn nhất của Mỹ, doanh thu ước tính từ 8 đến 10 tỷ USD/1 năm

Chủ sở hữu Amway

Milind Pant - Ceo Amway
Amway, tên chính thức là Amway Corporation, Inc, vẫn còn tồn tại đến ngày nay, thuộc sở hữu của một trong những người sáng lập, với Steve Van Andel là Chủ tịch. Kể từ tháng 1/2019, vị trí CEO thuộc về  Milind Pant, một doanh nhân từng là chủ tịch Pizza Hut International trong khoảng 10 năm.

Tuyên bố sứ mệnh của Amway

Để giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn, bằng cách mang đến cho mọi người cơ hội kinh doanh, cho phép họ thành công thông qua công việc kinh doanh chăm chỉ của họ.

Amway kiếm tiền như thế nào?

Thông qua việc bán hàng. Amway sản xuất hơn 450 sản phẩm và phần lớn doanh thu đến từ việc bán các sản phẩm này thông qua tiếp thị đa cấp. Các nhà phân phối kiếm tiền theo 3 cách: 
- Bán trực tiếp cho khách hàng
- Nhận tiền thưởng khi doanh số cao
- Thông qua ưu đãi khi kinh doanh của bạn phát triển
Hiện tại, các sản phẩm dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ chiếm khoảng 52% tổng doanh thu, còn các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và cá nhân chiếm khoảng 26% doanh thu. Nutrilite, Artistry, eSpring và XS là một số thương hiệu hoạt động hiệu quả nhất của Amway.

Phân khúc khách hàng của Amway

- Các nhà phối
- Người tiêu dùng

Tuyên bố giá trị của Amway

Giá trị của Amway
- Nhà phân phối: Được chọn giờ làm việc và khả năng kiếm tiền của riêng họ, đồng thời kiếm tiền qua hoa hồng
- Đối với người tiêu dùng: Thương hiệu nổi tiếng, đáng tin cậy, được tôn trọng và chất lượng sản phẩm tốt.

Các kênh kinh doanh của Amway

- Mạng lưới nhà phân phối
- Trang web và các ứng dụng
- Mạng xã hội

Quan hệ khách hàng của Amway

- Đào tạo
- Hỗ trợ khách hàng

Nguồn doanh thu của Amway

- Bán trực tiếp
- Hoa hồng

Nguồn lực chính của Amway

- Thương hiệu
- Sở hữu trí tuệ
- Mạng lưới bán hàng
- Vận chuyển

Hoạt động chính của Amway

- Sản xuất sản phẩm
- Nghiên cứu và phát triển
- Đào tạo
- Thiết kế
- Phân bổ
- Tiếp thị và bán hàng
- Quản lý hàng tồn kho

Đối tác chính của Amway

- Nhà phân phối
- Các nhà cung cấp
- Mạng lưới nhà phân phối

Cơ cấu chi phí của Amway

- Nguyên liệu
- Sản xuất và vận hành
- Vận chuyển
- Lực lượng lao động
- Cơ sở vật chất
- Hậu mãi
- Hàng tồn kho
- Marketing 

Đối thủ cạnh tranh của Amway

Amway có một số đối thủ cạnh tranh trong ngành bán hàng trực tiếp, bao gồm các công ty như Herbalife, Avon, Mary Kay, Tupperware và Nu Skin. Các công ty này hoạt động theo các mô hình kinh doanh tương tự nhau, cung cấp nhiều loại sản phẩm thông qua các nhà phân phối độc lập.

Herbalife là đối thủ nổi tiếng của Amway, tập trung vào các sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe. Avon và Mary Kay đều nổi tiếng trong ngành làm đẹp và mỹ phẩm, trong khi Tupperware chuyên về các giải pháp lưu trữ và nhà bếp.

Nu Skin là một công ty bán hàng trực tiếp khác cung cấp nhiều loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chăm sóc cá nhân.

Mặc dù Amway hiện diện mạnh mẽ trong ngành bán hàng trực tiếp, nhưng các đối thủ cạnh tranh này cũng có thị phần đáng kể và cơ sở khách hàng trung thành

Phân tích SWOT của Amway

Phân tích SWOT của Amway

Thế mạnh của Amway

  • Sự hiện diện: Amway là một trong những công ty tư nhân lớn nhất của Mỹ, hiện có mặt hơn 80 quốc gia với hơn 3 triệu nhà phân phối
  • Phạm vi khách hàng: Người tiêu dùng bao gồm thị trường đại chúng, từ người gia đến trẻ nhỏ không phân biệt giới tính
  • Giải thưởng: Giải thưởng năm của Asia Pacific Frost & Sullivan Filtration Company, chứng nhận vàng LEED,...
  • Phạm vị sản phẩm: Nó sản xuất và bán các sản phẩm theo danh mục, bao gồm chăm sóc cá nhân, chăm sóc tại nhà, chế độ ăn uống và phúc lợi, mỹ phẩm và danh mục quà tặng. Một số sản phẩm rất nổi tiếng.
  • Tài chính: Amway có tình hình tài chính cực kỳ vững chắc

Điểm yếu của Amway

  • Khả năng cung cấp bị hạn chế: Chỉ có thể mua các sản phẩm của Amway thông qua người bán trực tiếp hoặc người bán trực tuyến của công ty, điều này làm giảm thị phần của công ty;
  • Chi phí: Sản phẩm của nó tương đối đắt tiền, do đó giới hạn thị trường mục tiêu vào danh mục xa xỉ;
  • Quảng cáo: Thương hiệu không quảng cáo trên TV hay các phương tiện thông tin đại chúng tương tự mà hoàn toàn phụ thuộc vào quảng cáo truyền miệng.

Cơ hội của Amway

  • Mở rộng : Công ty có thể tăng khả năng cung cấp sản phẩm trên thị trường quốc tế;
  • Thị trường trực tuyến : Mua sắm trực tuyến có thể là một cách tốt để tiếp cận thị trường toàn cầu;
  • Quan hệ đối tác : Công ty có thể liên kết với các chuỗi thẩm mỹ viện và chuyên gia sức khỏe;
  • Truyền thông : Amway có thể đầu tư vào truyền thông và khám phá các cơ hội quảng cáo, chẳng hạn như tiếp thị kỹ thuật số.

Các mối đe dọa của Amway

  • Cạnh tranh : Cạnh tranh ngày càng tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế, với chi phí chuyển đổi rất thấp, cũng dễ dàng bị thay thế bởi các sản phẩm địa phương;
  • Chi phí gia tăng: Chi phí công nghệ và nguyên liệu thô tăng cao có thể gây ra mối đe dọa tiềm ẩn.

Các quy tắc và quy định quốc gia và quốc tế: các quy tắc và quy định của chính phủ có thể ảnh hưởng và hạn chế hoạt động kinh doanh của Amway.

Vậy là các bạn đã cùng A32danang.com tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh Amway - một mô hình kinh doanh gây tranh cãi trong suốt lịch sử hình thành và phát triển đến bây giờ vì bị nhầm lẫn với mô hình kim tự tháp. Tuy nhiên, trong mô hình kim tự tháp, mọi người kiếm được doanh thu bằng cách tuyển dụng thành viên mới. Còn với bên Amway, không giống như vậy, dựa vào hệ thống phân cấp gồm các thành viên mua, bán lẻ và mở rộng mô hình này, đặc trưng cho một mạng lưới hơn là kim tự tháp. Các bạn còn thắc mắc điều gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin liên hệ bên dưới:


Nhận xét