Tin Tức

Bài Thuyết Minh Về Chùa Thiên Mụ Ngắn Gọn, Hay Nhất Và Mới Nhất 2022

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 05/04/2022
Một trong những địa điểm đẹp nhất của thành phố Huế đó chính là chùa Thiên Mụ hay còn được biết tới cái tên Linh Mụ. Hôm nay A32danang.com sẽ chia sẻ cho các bạn bài thuyết minh về chùa Thiên Mụ cho hướng dẫn viên du lịch một cách ngắn gọn và chi tiết nhất.
Bài Thuyết Minh Về Chùa Thiên Mụ Ngắn Gọn, Hay Nhất Và Mới Nhất 2022
Kính thưa quý khách!

Huế không chỉ nổi tiếng bởi với những phong cảnh tuyệt đẹp của Sông Hương Núi Ngự, Huế cũng không chỉ hấp dẫn bởi những di sản thế giới với hệ thống thành quách lăng tẩm đồ sộ, nguy nga, mà Huế còn là một không gian tĩnh lặng, linh thiêng với hàng trăm ngôi chùa hiện diện.

Trong đó, có một ngôi chùa cổ nhất, đẹp nhất, được xếp vào hàng quốc tự của Việt Nam, nơi có sự tích ra đời gắn liền với bước chân mở đường của vị chúa Nguyễn đầu tiên ở xứ Đàng Trong - Đó là Chùa Thiên Mụ, một biểu tượng văn hóa tâm linh của người dân xứ Huế.
thuyết minh về chùa Thiên Mụ

Thân bài thuyết minh về chùa Thiên Mụ

Kính thưa quý khách!

Chuyện kể rằng, ngày xưa, người dân địa phương cho biết đêm đêm thường thấy một bà lão mặc áo đỏ, quần lục xuất hiện trên đồi Hà khê, nơi chùa tọa lạc ngày nay, và nói với mọi người rằng: “Rồi đây sẽ có một vị chân chúa đến lập chùa để tụ linh khí, làm bền long mạch, cho nước Nam hùng mạnh”.

Năm 1601, sau khi vào trấn thủ Thuận Hóa, trong một lần rong ruổi vó ngựa dọc bờ sông Hương ngược lên phía đầu nguồn, Chúa Nguyễn Hoàng đã bắt gặp một ngọn đồi nhỏ thế đất như hình một con rồng đang quay đầu nhìn lại. Sau khi được nghe câu chuyện trên, ông đã cho xây dựng ngôi chùa và đặt tên là Thiên Mụ tự (Bà mụ từ trên trời).

Năm 1862, để cầu mong có con nối dõi, Vua tự Đức sợ chữ "Thiên" phạm đến Trời nên cho đổi từ "Thiên Mụ" thành "Linh Mụ" (hay "Bà mụ linh thiêng"). Đến năm 1869, vua mới cho dùng lại tên Thiên Mụ như trước. => Vì vậy, người dân gọi cả hai tên: Thiên Mụ và Linh Mụ.

Nằm trên ngọn đồi Hà Khê, cách trung tâm TP 5km về phía Tây, Ngôi chùa nhìn xa như một con rùa đang cúi đầu xuống sông Hương uống nước.

Từ phía bờ sông, ta gặp tháp Phước Duyên cùng bia đá, chuông đồng, cổng Tam Quan, Phía trong là điện Đại Hùng, với nhiều cổ vật quí giá. Trong chùa còn có chiếc xe ô tô - di vật của cố Hòa thượng Thích Quảng Đức để lại trước khi châm lửa tự thiêu. Cuối khu vườn là khu mộ tháp của cố Hòa thượng Thích Đôn Hậu, vị trụ trì nổi tiếng của chùa Thiên Mụ, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho những hoạt động ích đạo giúp đời.
Đồi Hà Khuê Huế

Kính thưa quý khách!

Một công trình chính được xem là biểu tượng của chùa Thiên Mụ đó là Tháp Phước Duyên. Năm 1844, nhân dịp mừng thọ tám mươi của bà Thuận Thiên Cao Hoàng hậu -bà nội của nhà vua ), vua Thiệu Trị cho trùng tu và mở rộng lại ngôi chùa một cách quy mô hơn: xây thêm tháp Từ Nhân (sau đổi là Phước Duyên).

Ban đâu ông cho xây dựng tháp Từ Nhân với mục mục đích ca ngợi đức hạnh của bà mình, sau nay khi đổi thành tháp Phước Duyên với mục đích cầu cho muôn dân được an lành và hạnh phúc.

Tháp Phước Duyên có hình bát giác, cao 21 m, gồm 7 tầng, mỗi tầng tháp đều có thờ tượng Phât; Bên trong có cầu thang hình xoắn ốc dẫn lên tầng trên cùng nơi trước đây có thờ tượng Phật bằng vàng.

Đai Hồng Chung:

Đại Hồng Chung- được xem là bảo vật của nhà chùa, được chúa Nguyễn Phúc Chu cho đúc năm 1710; chuông nặng hơn 2 tấn, cao 2,5m, đường kính 1,4m là một tác phẩm nghệ thuật bằng đồng rất xuất sắc của Việt Nam đầu thế kỷ XVIII. Mặt trên quả chuông có 8 chữ “Thọ”, ở giữa thân chuông chia làm 4 khoảng, khắc bài minh của chúa Nguyễn Phúc Chu “chú nguyện mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an” . Hoa văn trình bày trên chuông rất phong phú, trình độ mỹ thuật cao. Tiếng của đại hồng chung này đã ngân vang trên đô thành Phú Xuân hơn 100 năm thì được thay thế bởi chuông Gia Long. Chuông này hiện nay chỉ được đặt như một pháp khí của chùa mà không đánh. Chuông đã trở thành bảo vật của Phật giáo xứ Thuận Hoá. Mới đây Đại Hồng Chung đã được công nhận là một trong 37 bảo vật quốc gia.
Đai Hồng Chung Chùa Thiên Mụ Huế

Phía trước quý khách là Cổng tam quan. Kính thưa quý khách Cổng tam quan của chùa Thiên Mụ gồm có 2 tầng, đây là điểm kiến trúc khác biệt so với những ngôi chùa thông thường – đây là biểu hiện để nhận biết về một ngôi chùa được vua sắc phong là quốc tự. Hai bên cổng là các bức tượng thập nhị đại tướng – những vị bảo hộ Phật Pháp.

Điện Đại Hùng:

Cũng như những ngôi chùa khác, chùa Thiên Mụ cũng có một điện chính, điện Đại Hùng được bài trí rất tôn nghiêm, lộng lẫy. Điện này được xây dựng theo lối kiến trúc trùng thiềm điệp ốc. Trong điện treo một cái khánh đồng khá lớn chạm hình nhật nguyệt, tinh tú, bên cạnh là một bức hoành phi bằng gỗ sơn son thếp vàng do tự tay chúa Nguyễn Phúc Chu ngự đề năm 1714.
Điện Đại Hùng Chùa Thiên Mụ Huế

Bên trong điện có thờ tượng phật Di Lặc và Tam thế Phật. Quý khách có biết được vì sao thượng phật Di Lặc lại có tai to, bụng to, và miệng rộng hay cười không ạ? Vâng thưa quý du khách đó là bởi lẽ phật có tai to để nghe những chuyện khỗ của thiên hạ, bụng to để bao dung những chuyện khổ dung trong thiên hạ, miệng rộng hay cười những chuyện khó cười trong thiên hạ.

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những điểm nổi bật của chùa Thiên Mụ như tháp Phước Duyên, Chuông Đồng, Cổng Tam Quan, Diện Đại Hùng.

Quý khách có gì cần trao đổi…?

Kính thưa quý khách!

Với những giá trị văn hoá, kiến trúc, Chùa Thiên Mụ được xếp vào 20 thắng cảnh đất Kinh kỳ, là một trong những công trình kiến trúc nằm trong quần thể di tích cố đô Huế - Một di sản văn hóa thế giới đã được UNESSCO công nhận vào năm 1993. Chùa Thiên Mụ không chỉ là điểm đến của du khách gần xa để thăm quan, vãn cảnh chùa mà còn là một địa chỉ linh thiêng cho những người muốn tìm đến bình an.

Ngày nay chùa vẫn được tiếp tục chỉnh trang, tu bổ để luôn hấp dẫn và thu hút đông đảo du khách gần xa. Hy vọng quý khách tìm thấy sự thanh thản nơi cõi phật tại ngôi chùa này.
Chùa Thiên Mụ Thừa Thiên Huế

Kính thưa quý khách, Bây giờ quý khách có 20 phút để tham quan, chụp ảnh và mua sắm. Đúng 10g20 quý khách có mặt tại xe để đến thăm một trong những lăng đẹp nhất của Triều Nguyễn – Lăng Khải Định.

Vậy là các bạn đã cùng A32danang.com khám phá và tìm hiểu về bài thuyết mình về danh lam thắng cảnh Chùa Thiên Mụ Huế. Nếu các bạn còn thắc mắc điều gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

A32danang.com 



Nhận xét