Tin Tức

Sinh lý nam, cấu tạo, phát triển và các vấn đề sức khỏe cần quan tâm

Đăng bởi Tùng Dzũ vào lúc 21/03/2022

Tình dục là câu chuyện vừa thầm kín nhưng cũng rất quan trọng trong nhu cầu đời sống của nam giới. Nhu cầu tình dục gắn với đặc điểm tâm sinh lý của từng người và bị ảnh hưởng cũng như chi phối bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Mà hai khía cạnh cụ thể liên quan đến sinh lý nam là yếu tố tinh thần và thể chất. Cùng A32danang.com tìm hiểu về chủ đề nhay cảm này nhé ^^

Sinh lý nam, cấu tạo, phát triển và các vấn đề sức khỏe cần quan tâm

Xem thêm:


Điều trị yếu sinh lý nam cũng phức tạp bởi khó có thể xác định được hết tất cả các nguyên nhân, đặc biệt nếu nó liên quan nhiều đến yếu tố tinh thần. Tuy vậy, các bạn nam cứ chủ động tự trang bị kiến thức và chăm sóc bản thân thật tốt để duy trì trạng thái sức khoẻ sinh lý lành mạnh và an toàn.

Cấu tạo cơ quan sinh dục nam

Cấu tạo cơ quan sinh dục nam

Cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm 8 bộ phận: dương vật, tuyến niệu đạo, tuyến tiền liệt, thừng tinh, ống phóng tinh, túi tinh, ống dẫn tinh và tinh hoàn. 


Nhìn vào cấu tạo cơ quan sinh dục nam, từ ngoài đi vào trong, dựa vào kích cỡ của các bộ phận, có 3 bộ phận lớn cơ bản là dương vật, bàng quang và tinh hoàn. Dương vật, kết nối trực tiếp với bàng quang và từ bàng quang nối với tinh hoàn qua 2 ống ra. Giữa khu vực kết nối giữa bàng quang và dương vật là hai tuyến niệu đạo và tuyến tiền liệt. Lùi về phía bàng quan một chút gồm túi tinh, ống phóng tinh, và thừng tinh. 2 Tinh hoàn nằm riêng 2 bên, nối với bàng quan bằng 2 ống dẫn.


Ngoài những bộ phận cơ bản như trên, dương vật cả nam giới còn được cấu tạo bởi một hệ thống dây thắng, dây chằng neo dương vật một cách đặc biệt. Chúng tham gia điều chỉnh và thích ứng với sự thay đổi kích cỡ linh hoạt của cậu nhỏ. Đặc biệt, giúp cậu nhỏ có được cảm giác hưng phấn tốt khi quan hệ. 


Tuyến niệu đạo có tác dụng tiết dịch bôi trơn đầu dương vật, trung hoà axit có trong nước tiểu để bảo vệ tinh trùng. Còn tuyến tiền liệt là gia tăng thể tích tinh trùng, quyết định nồng độ tinh trùng phóng tinh. Túi tinh cũng là bộ phận tích trữ tinh trùng, giúp nam giới điều tiết nồng độ tinh trùng mỗi lần xuất tinh.  

Các giai đoạn phát triển sinh lý nam

Trong các nghiên cứu y học, nhu cầu tình dục của nam giới sẽ đạt đỉnh điểm vào độ tuổi 20 và dần ổn định vào năm các chàng 30 tuổi. Nhu cầu tình dục ở nam giới ở độ tuổi về sau có xu hướng giảm dần nhưng chậm hơn so với nữ giới. Đa số nam giới sau 50 tuổi sẽ gặp phải tình trạng rối loạn cương dương và giảm ham muốn tình dục thường xuyên hơn.


Nhu cầu sinh lý ở nam giới cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thể trạng sức khỏe, tâm sinh lý của mỗi bạn. Trong đó, các đặc trưng phát triển sinh lý nam được biểu hiện rõ nét ở giai đoạn trưởng thành, cùng với sự phát triển của các bộ phận sinh dục quan trọng trên cơ thể nam giới.

Sự phát triển của dương vật

Dương vật của nam giới sẽ bắt đầu phát triển từ khi nam giới 14 tuổi và hoàn thiện phát triển vào năm 18-21 tuổi. Cùng với đó là sự phát triển và gia tăng liều lượng của hormone nam. Kích thước của dương vật trong giai đoạn này sẽ phát triển cả về chiều dài và chiều rộng cho đến khi hoàn thiện thì ngừng lại. Bên cạnh đó, các chức năng điều tiết cương cứng và tiết dịch ở nam giới cũng được dần hoàn thiện theo.

Sự phát triển của dương vật

Quá trình cương dương

Thực chất của cơ chế cương dương là do sự thay đổi lưu lượng máu bên trong dương vật. Giai đoạn dậy thì là giai đoạn cậu bé vô cùng nhạy cảm với cương dương, nam giới trong độ tuổi này cũng dễ bị kích thích tình dục. Việc cố gắng kìm nén hoặc bó chặt dương vật sẽ có ảnh hưởng không tốt đến quá trình ổn định cương dương ở nam giới giai đoạn về sau. Nên các bạn nam hãy thoải mái tư tưởng nhưng tất nhiên không đồng nghĩa với việc các bạn có hành vi quan hệ bừa bãi đâu nhé.

Vấn đề bao quy đầu

Việc có nên cắt bao quy đầu hay không các bạn nam nên chú ý tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên môn. Bao quy đầu có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sinh lý bình thường ở nam giới. Một số trường hợp, nam giới gặp các vấn đề bệnh lý thì nên cắt bỏ nhưng việc cắt bao quy đầu có thể ảnh hưởng đến cương dương. Điều này dẫn đến các vấn đề về sinh lý nam.

Sự phát triển của các bộ phận sinh dục nam khác

Tinh hoàn ngoài nhiệm vụ sản xuất tinh, còn có chức năng sản sinh hormone nam Hormone nam được sản sinh mạnh nhất vào giai đoạn nam giới trưởng thành. Kích thích tinh dịch xuất tinh vào túi tinh, khiến các bạn nam bị mộng tinh. Bên cạnh đó, các bộ phận khác cũng phát triển và hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu tâm sinh lý của nam giới.

Các vấn đề sức khoẻ sinh lý nam

Các vấn đề sinh lý nam có thể gặp phải bao gồm rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục. Các căn bệnh nam khoa ảnh hưởng đến nhu cầu sinh lý nam giới: viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo.

Rối loạn xuất tinh

Rối loạn xuất tinh

Rối loạn xuất tinh ở nam giới là hiện tượng không hiếm, với nhiều biểu hiện khác nhau trong đó có xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, không xuất tinh hoặc xuất tinh ngược. Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ cả 2 yếu tố là vấn đề tâm lý: căng thẳng của nam giới, hai là do các vấn đề liên quan đến bệnh nam khoa. Rối loạn xuất tinh khiến nam giới vừa không có được cảm giác cực khoái, vừa khiến nam giới bị mất tự tin với chuyện giường chiếu.

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương

Cũng phổ biến như rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương khiến nam giới không thể duy trì được sự cương cứng của dương vật. Thời gian cương cứng của cậu nhỏ có thể quá ngắn hoặc quá lâu. Rối loạn cương dương nếu thỉnh thoảng gặp ở tuổi dậy thì hoặc khi nam giới sau 50 tuổi thì có thể là dấu hiệu bình thường do cơ quan sinh dục của nam giới đang chưa hoàn thiện. Tình trạng rối loạn cương dương nếu kéo dài, khiến nam giới cảm thấy không có hoặc không thoả mãn được nhu cầu tình dục của bản thân thì nam giới nên đi thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa.                       

Giảm ham muốn tình dục

Triệu chứng giảm ham muốn tình dục ở nam giới sẽ diễn ra tự nhiên từ sau độ tuổi 50. Nguyên nhân có thể nằm ở cả hai yếu tố thể chất và tinh thần của nam giới. Suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới từ độ tuổi 20-50 cần được kiểm tra và thăm khám bởi các bác sĩ và chuyên gia tâm lý chuyên môn.


Tóm lại, vậy là qua bài viết A32danang.com đã chia sẻ, chắc hẳn các bạn đã nắm được cấu tạo của bộ phận sinh dục nam, các vấn đề liên quan đến sinh lý nam và vấn đề sức khỏe cần quan tâm. Nếu các bạn còn thắc mắc điều gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:


A32danang.com 



Nhận xét